หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
มีเซ็งลดภาษีบุคคลไม่ทันปีนี้ คลังชี้พยายามตามเรื่อง ยันกฎหมายไม่ถูกตีตก
 คลังแจงรัฐบาลทูลเกล้าฯ ถวายลดภาษีบุคคลธรรมดาเรียบร้อยแล้ว ยันกฎหมายไม่ตกแม้ประกาศยุบสภาฯ แต่ไม่รับปากสามารถประกาศใช้ทันปีภาษีนี้หรือไม่ 
    นางเบญจา หลุยเจริญ รักษาการ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้เสนอทูลเกล้าฯ ถวายกฎหมายการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไปตั้งแต่ก่อนมีการยุบสภาฯ แล้ว และได้รับการยืนยันจากฝ่ายกฎหมายของกระทรวงการคลังว่ากฎหมายดังกล่าวยังมีอยู่ในขบวนการประกาศบังคับใช้ กฎหมายไม่ตกไปแม้ว่ารัฐบาลประกาศยุบสภาฯ ไปแล้ว
    “ยืนยันว่าแม้ว่ารัฐบาลจะประกาศยุบสภาฯ แต่ก็จะไม่ส่งผลกระทบกับกฎหมายดังกล่าวให้ตกไปอย่างแน่นอน เพราะขณะนี้ได้เสนอขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้จึงอยู่ระหว่างรอโปรดเกล้าฯ ส่วนสุดท้ายที่หลายฝ่ายห่วงว่าจะประกาศใช้ทันภายในปีภาษี 2556 ที่จะต้องยื่นแบบในช่วงต้นปี 2557 หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดได้ คงต้องรอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ” นางเบญจากล่าว
    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงานกับรัฐบาลรักษาการเกี่ยวกับการออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ) เพื่อลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น ว่ามีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง ซึ่งเบื้องต้นหากกฎหมายไม่สามารถประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา จนไม่มีผลบังคับใช้ได้ภายในสิ้นปีนี้ ผู้เสียภาษีบุคคลธรรมดาก็คงต้องยื่นเสียภาษีรายได้ของปี 2556 ที่จะยื่นแบบตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2557 ในอัตราเก่าไปก่อน
    "มีคนโทร.มาถามผมเยอะว่าอัตราภาษีบุคคลธรรมดาใหม่จะใช้ได้ทันรายได้ปี 2556 หรือไม่ ซึ่งผมก็ตอบไม่ได้ คงต้องไปดูในรายละเอียดก่อน" นายรังสรรค์กล่าว
    สำหรับอัตราภาษีบุคคลธรรมดาใหม่จะมีการปรับจาก 5 อัตรา เป็น 7 อัตรา เริ่มตั้งแต่ 5% 10% 15% 20% 25% 30% และ 35% จากอัตราเดิมเริ่มตั้งแต่ 10% 20% 30% 35% และ 37% ซึ่งอัตราภาษีใหม่จะทำให้ภาระของผู้เสียภาษีลดลงราว 50%
    นายรังสรรค์กล่าวอีกว่า การลดภาษีบุคคลธรรมดาจะทันรายได้ปี 2556 หรือไม่ จะมีความชัดเจนก่อนวันที่ 31 ธ.ค.2556 เพื่อไม่ให้กระทบกับแผนการบริหารภาษีของผู้เสียภาษี
    สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะนี้หากรัฐบาลจะให้กระทรวงการคลังดำเนินการ ก็ต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนว่าให้ดำเนินการหรือไม่ เพราะรัฐบาลรักษาการไม่สามารถอนุมัติในเชิงนโยบายได้ ขณะที่การกู้เงินจาก พ.ร.ก.น้ำ 3.5 แสนล้านบาท ที่อยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ และการกู้เงิน พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท ที่ผ่านสภาฯ แล้ว ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่จะดำเนินการต่อหรือไม่
    ด้านนายธีรัตน์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีการชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว “Teerat Ratanasevi” ถึงกรณีดังกล่าวว่า “กฎหมายดังกล่าวยังไม่ตก มีการทูลเกล้าฯ ถวายก่อนยุบสภาฯ และระหว่างนี้รอโปรดเกล้าฯ”
    อย่างไรก็ดี มีรายงานข่าวว่า บริษัทขนาดใหญ่ได้มีการแจ้งพนักงานว่า การหักภาษี ณ ที่จ่ายให้กับกรมสรรพากรของรายได้ปี 2556 ยังต้องใช้อัตราเดิมไปก่อน เพราะไม่แน่ใจว่าอัตราใหม่จะประกาศเป็นกฎหมายบังคับใช้ได้ทันหรือไม่.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 12 ธ.ค. 2556
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting