หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
คลังรับการเมืองฉุดรายได้! สั่งกรมภาษีเพิ่มคุณภาพจัดเก็บ
 คลังหวั่นการเมืองยืดเยื้อเกิน 1-2 เดือน กระทบแผนรีดภาษีปีงบ 57 ต่ำกว่าเป้า พร้อมสั่ง 3 กรมภาษีถกวางแผนเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บรายได้
    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเป็นห่วงการเก็บรายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณ 2557 เนื่องจากได้รับผลกระทบทางการเมือง ทำให้ปะชาชนและผู้ประกอบการไม่มั่นใจบริโภคและลงทุน ส่งผลทำให้การเก็บภาษีของรัฐบาลอาจต่ำกว่าเป้าตามไปด้วย
    นอกจากนี้ ในช่วงที่มีรัฐบาลรักษาการทำให้ไม่สามารถออกนโยบายใหม่มากระตุ้นเศรษฐกิจ หรือเพิ่มการจัดเก็บภาษีใหม่ๆ ได้ ทำให้การเก็บรายได้ของรัฐบาลที่เหลือของปีงบประมาณ 2557 จะมีปัญหาเพิ่มมากขึ้น หากการเมืองจบได้ยังพอมีหวังเก็บรายได้ตามเป้า แต่หากการเมืองยืดเยื้อเกิน 1-2 เดือน คาดว่าจะทำให้ลำบากที่จะเก็บรายได้ให้เข้าเป้าที่ตั้งไว้กว่า 2.25 ล้านล้านบาท
    โดยขณะนี้ได้สั่งการให้ 3 กรมภาษี คือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ทำงานรวมกันอย่างใกล้ชิด มีการประชุมร่วมเพื่อวางแผนการเก็บภาษีตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทำให้การเก็บภาษีได้มากขึ้น เช่น ที่ผ่านมามีการนำเข้ามาสำแดงราคาต่ำ เพื่อเสียภาษีศุลกากรต่ำ แต่พอไปแจ้งเสียภาษีนิติบุคคลกับกรมสรรพากรกลับแจ้งราคาสูง เพื่อสร้างรายจ่ายให้มีกำไรน้อย จะได้เสียภาษีไม่มาก แต่เมื่อกรมภาษีทำงานรวมกันและมีการวางระบบไอทีเชื่อมต่อกัน ทำให้ผู้เสียภาษีไม่สามารถหลบเลี่ยงการจ่ายภาษีได้อีกต่อไป เพราะกลัวถูกตรวจสอบภาษีย้อนหลัง
    นอกจากนี้ ทางกรมสรรพากรได้ไปทำข้อตกลงกับหลายประเทศในการตรวจสอบราคานำเข้าสินค้าจากประเทศต้นทางกับราคาที่นำเข้าให้ตรงกัน หากพบว่าผู้ประกอบการแจ้งราคาต่ำกว่าที่แจ้งไว้ในประเทศต้นทาง ก็จะขอให้กรมสรรพากรประเทศต้นทางเข้าไปตรวจสอบผู้เสียภาษีดังกล่าวว่าดำเนินการถูกต้องหรือไม่
    "การเก็บภาษีต้องเพิ่มประสิทธิภาพ ผมคิดว่าที่ผ่านมาการเก็บภาษีของกรมภาษียังไม่เต็มร้อย โดยเฉพาะการทำงานร่วมกัน ไม่มีการพูดคุยกัน ทำให้ประสิทธิภาพในการตรวจสอบผู้เสียภาษีไม่ดีเหมือนการร่วมมือกันทำงานในปัจจุบัน การที่ตรวจเสียภาษีให้ดีตั้งแต่ต้นทาง โดยเฉพาะการนำเข้า จะทำให้การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มของกรมสรรพากรและภาษีของกรมสรรพสามิตได้เพิ่มขึ้น" นายรังสรรค์กล่าว
    นายรังสรรค์กล่าวอีกว่า การเก็บภาษีของกรมสรรพากรในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2557 ยังเกินเป้าประมาณ 7.1 พันล้านบาท แม้ว่าจะมีการลดภาษีนิติบุคคลลงแล้วก็ตาม และการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไม่น่าจะส่งผลกระทบกับการเก็บรายได้ของกรมสรรพากร เพราะบุคคลมีรายได้สูงขึ้น แม้ได้ลดอัตราภาษีก็ยังทำให้กรมสรรพากรเก็บภาษีได้มากขึ้น
    สำหรับกรมสรรพสามิต ไตรมาสแรกเก็บภาษีต่ำกว่าเป้า 1 หมื่นล้านบาท เพราะไม่ได้ปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเป็น 1.40 บาทต่อลิตร ตามที่ระบุไว้ในเอกสารงบประมาณ ส่วนกรมศุลกากรเก็บภาษีต่ำกว่าเป้า 6 พันล้านบาท แต่คาดว่าจะเก็บภาษีได้มากขึ้นจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงมากในช่วงที่ผ่านมา
    โดยการเพิ่มอัตราภาษีใหม่ๆ ต้องรอนโยบายจากรัฐบาลใหม่ แต่กระทรวงการคลังได้มีการเตรียมไว้แล้ว เช่น การเก็บภาษีเครื่องดื่มชาเขียว และเครื่องดื่มต่างๆ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการและผู้บริโภค
    อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ระบุว่า ได้เสนอแผนการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2557 ให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง พิจารณา โดยยอมรับว่าขณะนี้มีสัญญาณการเก็บรายได้ที่เสี่ยงจะต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเติบโตได้ต่ำกว่า 3% จากเดิมที่ 4.5%.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 20 ม.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting