หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
เอกชนจี้เลิกพรก.ฉุกเฉิน กสิกรชี้นักท่องเที่ยวจีนหาย 25%
  นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์จี้รัฐยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังฉุดยอดใช้จ่ายภายในย่านร่วง 50% เร่งจัดกิจกรรมรับมือลูกค้า ศูนย์วิจัยกสิกรคาด นักท่องเที่ยวจีนหาย 25%
    นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) เปิดเผยว่า ในช่วงของการชุมนุมทางการเมืองบริเวณย่านราชประสงค์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดขายของไฮเปอร์มาร์เก็ตลดลง 50% ในส่วนของร้านอาหารยอดขายลดลงไป 60% และโรงแรมมียอดการเข้าพักหายไป 80%
    “หลังจากรัฐบาลออกมาประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่งผลให้ประชาชนเกิดความวิตกกัลวลและลดการใช้จ่ายมากขึ้นกว่าเดิม โดยยอดการใช้จ่ายย่านราชประสงค์ปรับตัวลดลง 50% เหลือวันละ 150 ล้านบาทต่อวัน จากปกติจะมีการใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ  300 ล้านบาทต่อวัน โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจโรงแรมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด จากจำนวน 4,000 ห้อง ในตอนนี้มียอดเข้าพักเพียง 800 ห้องเท่านั้น ซึ่งในส่วนพนักงานชั่วคราวอาจจะโดนลดไปบ้าง หรืออาจให้พนักงานลาพักร้อนชั่วคราว ขณะที่นักท่องเที่ยวที่เป็นนักธุรกิจ จะเลี่ยงเดินทางเข้ามาในประเทศไทยในช่วงนี้ เนื่องจากการประกันภัยจะไม่คุ้มครอง” นายชาย กล่าว
    ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ฮ่องกง และสิงคโปร์  ยังคงเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในบริเวณย่านประสงค์อยู่บ้าง และในขณะนี้นักท่องเที่ยวส่วนมากเลือกที่จะเลี่ยงเข้ามาในกรุงเทพฯ และเดินทางออกไปต่างจังหวัดค่อนข้างมาก ซึ่งผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถประเมินได้ คาดว่าต้องติดตามสถานการณ์อีก จะใช้เวลาอีก 2  เดือน จึงจะเห็นผลกระทบที่ชัดเจน
    ล่าสุด ทางสมาคมได้จับมือร่วมกับสมาชิกภายในย่านราชประสงค์ จัดแคมเปญ “ราชประสงค์ ไชนีส เฟสติวัล” เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการภายในย่าน  รวมไปถึงการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง  ซึ่งเบื้องต้คาดว่าจะเพิ่มยอดการใช้จ่ายได้ไม่ต่ำกว่า 20% หรือประมาณ 40-50 ล้านบาทต่อวัน พร้อมกันนี้ยังเตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอีกหลายรายการ เช่น การจัดแกรนด์เซลลดราคาสินค้าสูงสุดจาก 30% เป็น 70-80% 
    นายชายยังกล่าวว่า การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. ที่กำลังจะเกิดขึ้น ภายในย่านไม่มีหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งในตอนนี้ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าเหตุการณ์จะเป็นไปในทิศทางใด และอยากให้ทางรัฐบาลยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อดึงความมั่นใจของหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวหรือคนในประเทศให้กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง ไม่อยากให้มีระยะเวลาที่นานจนเกินไป 
    ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย ออกบทวิเคราะห์ ตลาดทัวร์จีนไตรมาสแรกปี 57 ระบุว่า นับตั้งแต่มีการบังคับใช้กฎหมายควบคุมคุณภาพทัวร์ของทางการจีนตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 เป็นต้นมา ส่งผลกระทบตลาดนักท่องเที่ยวจีนของไทยในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ประกอบกับการชุมนุมทางการเมืองในกรุงเทพฯ เมื่อช่วงปลายปี 2556 ที่ยืดเยื้อมาในช่วงต้นปี 2557  ทำให้ตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาเฉลี่ยเดือนละ 416,336 คนในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 ถดถอยลงมาเหลือเพียง 309,497 คนในเดือนตุลาคม และการชุมนุมที่ยืดเยื้อและกระจายไปในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ ซ้ำเติมตลาดทัวร์จีนของไทยให้ทรุดลงเหลือเพียง 293,548 คนในเดือนธันวาคม
    ส่วนสถานการณ์ในปี 2557 จาก 2 ปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้น หากปัญหาการเมืองในไทยยังไร้ข้อสรุป ทำให้คาดว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี 57 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประมาณ 8.8 แสนคน ลดลง 25.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า หรือมีจำนวนเฉลี่ยเดือนละ 293,333 คน ซึ่งถดถอยลงเกือบร้อยละ 10 จากช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2556 ที่มีจำนวนเฉลี่ยเดือนละ 319,382 คน.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 31 ม.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting