หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
พาณิชย์เตรียมเสนอโรงสีซื้อข้าวรัฐบาลแบบเจาะจง
พาณิชย์เตรียมเสนอโรงสีซื้อข้าวรัฐแบบเจาะจง  คลังหวังเพิ่มช่องทางระบายข้าวเร่งส่งเงินคืนคลัง คาดได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้ ด้านโรงสียังติดเงื่อนไขขอแบบเสนอซื้อเบ็ดเสร็จปัดวิธีเปิดซองเสนอราคาเชื่อเป็นคนละมาตรการกับผู้ส่งออก

แหล่งข่าวจากกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) กระทรวงพาณิชย์   เปิดเผยว่าในการประชุมระหว่างผู้บริหารกรมและสมาคมโรงสีข้าวไทย(11ก.พ.) ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางให้โรงสีมาซื้อข้าวจากรัฐบาลซึ่งกรมจะใช้ทีโออาร์แบบเดียวกับที่ใช้เปิดประมูลเป็นการทั่วไปแต่จะปรับให้โรงสีสามารถเข้าซื้อข้าวจากคลังที่โรงสีต้องการได้แทนที่จะเป็นการเปิดขายคลังทั่วประเทศเหมือนทีโออาร์ทั่วไป เพราะโรงสีจะมีคลังสินค้าที่สนใจและเชื่อมั่นเป็นพิเศษและโรงสีบางแห่งก็มีคลังกลางให้รัฐบาลเช่า หากจะเสนอซื้อก็ต้องการสินค้าที่ได้ดูแลรักษาเองมาโดยตลอด  ขณะที่ผู้ส่งออกทั่วไปจะไม่มีคลังสินค้าเฉพาะเจาะจง
 
ทั้งนี้ ที่ประชุมกำหนดให้โรงสีกลับไปสรุปปริมาณการซื้อข้าวและคลังที่สนใจมาเสนอที่กรมอีกครั้งเร็วๆนี้เบื้องต้นคาดจะมีความต้องการซื้อรวมประมาณ5-6 แสนตัน เป็นชนิดข้าวขาว 5%กำหนดขายได้ทั้งในและต่างประเทศแต่ส่วนใหญ่จะเป็นการขายในประเทศเพราะโรงสีสนใจข้าวเก่าซึ่งตรงกับความต้องการตลาดมากกว่าส่วนราคาจะใช้ราคาตลาดเป็นหลักเหมือนการประมูลขายข้าวทั่วไปโดยราคาแบบหน้าคลังสินค้าอ้างอิงราคากลางที่เป็นราคาคำนวณหลังหักค่าความเสื่อม ค่าขนส่ง และอื่นๆแต่ในทีโออาร์จะย้ำเรื่องการชำระเงินให้เร็วกว่าการขายข้าวปกติเนื่องจากต้องการนำเงินส่งคืนกระทรวงการคลังให้เร็วขึ้น

“เราก็คุยกับโรงสีให้มาซื้อข้าวรัฐซึ่งโรงสีอยากได้ทีโออาร์แบบพิเศษเพราะโรงสีมีคลังสินค้าที่สนใจอยู่พิเศษเพราะรู้ดีว่าคลังไหนคุณภาพข้าวเป็นอย่างไรเราก็จะช่วยทำทีโออาร์ให้ได้ข้าวในคลังที่ต้องการแต่รายละเอียดการขายอย่างอื่นจะเหมือนการระบายข้าวทั่วไป คือ ยึดราคาตลาดและต่อรองให้ได้ราคาที่ดีที่สุด”แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับราคาข้าว 5% ปัจจุบันถ้าเป็นข้าวเวียดนามข้าวใหม่ตันละ 380 ดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นราคาที่ถูกมากเพื่อเร่งระบายก่อนที่ข้าวฤดูกาลใหม่จะออกสู่ตลาดแบบล็อตใหญ่ซึ่งประเมินว่าจะมีถึง 12ล้านตันข้าวสาร ขณะที่ข้าว5%(ใหม่)ของไทยเฉลี่ยที่ตันละ440ดอลลาร์สหรัฐ  ส่วนข้าว 5%(เก่า) เฉลี่ยตันละ 370ดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตามกรมการค้าต่างประเทศได้ดำเนินการเปิดประมูลข้าวแบบทั่วไปตั้งแต่ปี2554- ปัจจุบัน (ม.ค. 57)มีการระบายเฉพาะแบบประมูลทั่วแล้ว12 ครั้ง ระบายได้รวม  2.218ล้านตัน มูลค่า 3.5หมื่นล้านบาท โดยในปี2556คืนเงินจากการระบายทุกรูปแบบไปแล้ว113,742  ล้านบาท และส่งเงินให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) รวมเงินจากการระบายข้าวทุกช่องทางแล้ว154,400 ล้านบาท

สำหรับแผนการระบายข้าวปี 2557กำหนดระบายให้ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกเดือนละ2 ครั้งเน้นการประมูลทั่วไปให้กับผู้ประกอบการภายในประเทศเพื่อส่งออกและจำหน่ายในประเทศ โดยวิธีออกเชิญชวนอย่างน้อยเดือนละ2 ครั้งปริมาณครั้งละ 5 แสน – 1ล้านตัน ทั้งนี้ ช่วง ม.ค. 2557จะประมูลทั่วไปให้ผู้ประกอบการภายในประเทศ1 ครั้ง ปริมาณ 0.856 ล้านตันมูลค่า 8,811 ล้านบาท และทั้งปี2557 จะคืนเงินได้ 8 หมื่น – 1แสนล้านบาท  โดยใน 6 เดือนแรกคาดจะคืนเงิน ม.ค. –มิ.ย.เฉพาะวิธีการประมูลทั่วไปมูลค่า 22,300-24,400 ล้านบาท ขณะที่การระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)
ข้อมูลทุกอย่างจะต้องให้นายนิวัฒน์ธำรง  บุญทรงไพศาลรักษาการรองนายรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้เปิดเผยข้อมูลเท่านั้น

ด้านนายมานัส กิจประเสริฐนายกสมาคมโรงสีข้าวไทยกล่าวว่าได้เข้าหารือกับกรมการค้าต่างประเทศในประเด็นที่กระทรวงพาณิชย์ต้องการให้โรงสีช่วยซื้อข้าวจากรัฐบาลซึ่งโรงสีก็ยินดีที่จะให้ความร่วมมือแต่ขอให้มีบรรทัดฐานเดียวกันในการขายข้าวให้กับผู้ส่งออกซึ่งเบื้องต้นคาดว่าความต้องการเสนอซื้อของโรงสีรวมกันน่าจะอยู่ที่ประมาณ6 แสนตันแต่จะมีโรงสีใดสนใจเข้าร่วมการซื้อข้าวหรือไม่ต้องขึ้นกับความสมัครใจ

แหล่งข่าวจากที่ประชุมกล่าวว่าที่ผ่านมาโรงสีไม่ได้อยู่ในบรรทัดฐานเดียวกับที่ผู้ส่งออกได้รับจากกระทรวงพาณิชย์เพราะโรงสีไม่สามารถยืนซองขอซื้อข้าวจากรัฐโดยตรงได้เหมือนผู้ส่งออกแต่กลับต้องเริ่มต้นนับหนึ่งด้วยการประมูลเป็นการทั่วไป

“ที่ประชุมมีการถามว่าโรงสีมีข้อติดขัดอะไรก็มีเราบอกว่าอยากได้แบบเสนอซื้อข้าวโดยตรงไม่ใช่แบบเสนอซองประมูลเพราะเท่าที่คุยกันก็ยังเห็นว่าเป็นสองมาตรฐานแต่เมื่อกระทรวงยืนยันว่าต้องเป็นการยื่นขอซื้อเป็นแบบประมูลก็คงต้องตามที่เขายืนยันเราก็ทำอะไรไม่ได้ซึ่งถ้ากระทรวงยืนยันแบบนี้ก็คงไม่มีโรงสีสนใจเข้าประมูลส่วนการประมูลแบบทั่วไป
วันนี้ (12 ก.พ. )น่าจะมีโรงสีสนใจบ้างแต่คงไม่มากเพราะเป็นทีโออาร์เก่าและล็อกสเปกไว้แล้วว่าเป็นการประมูลเพื่อส่งออกแต่กระทรวงก็รับปากว่าถ้าเป็นการประมูลครั้งใหม่ก็จะเตรียมทีโออาร์ใหม่ให้”
แหล่งข่าวกล่าว

ส่วนในเรื่องการนำใบประทวนไปจำกับโรงสีนั้นก็ต้องรอ3 ฝ่ายคือ ธกส. คณะกรรการการเลือกตั้ง(กกต.)และสถานบันการเงินเป็นผู้ตัดสินใจว่าโรงสีสามารถปล่อยกู้ได้หรือไม่เพราะติดเรื่องพระราชบัญญัติเงินกู้แต่ในความเห็นส่วนตัวมองว่าทำไม่ได้เพราะหลายฝ่ายก็ออกมาแสดงความเห็นแล้วว่าโรงสีไม่สามารถปล่อยกู้ได้

แหล่งข่าวจากผู้ส่งออกข้าวรายหนึ่ง แสดงความสนใจในการเข้าร่วมการประมูลที่จะมีขึ้นวันนี้ (12 ก.พ.)แต่มีราคาในใจที่ต้องให้สอดคล้องกับราคาที่จะสามารถนำไปขายต่อได้แต่หากมีการต่อรองราคาที่สูงเกินไปก็อาจยกเลิกการร่วมประมูลดังกล่าวเพราะขณะนี้คำสั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศมีน้อยมากการเข้าร่วมประมูลเพื่อซื้อข้าวเก็บไว้สำรองเท่านั้นยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งซื้อข้าวในขณะนี้
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
วันที่ลงข่าว : 12 ก.พ. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting