หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
ท่องเที่ยววูบฉุดจีดีพี แอร์สิงคโปร์เบรกบิน
 สศค.จับตาภาคท่องเที่ยว หลังต่างชาติกังวล เบรกเดินทางเข้าไทย เหตุการเมืองป่วน หากลากยาวถึงกลางปี ยอดหาย 3 ล้านคน ซ้ำเติมจีดีพีทรุดหนัก ด้านสิงคโปร์แอรไลน์งดไฟลต์มาไทยอีก 46 เที่ยวบิน
    น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า  สศค.อยู่ระหว่างประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทย และปัจจัยเสี่ยงทั้งในและนอกประเทศที่จะมีผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจช่วงไตรมาส 1 และทั้งปี 2557 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวที่ 4%
    ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่ต้องจับตา คือ ปัญหาความวุ่นวายทางการเมือง ที่ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะคลี่คลายลงในช่วงใด โดยส่งผลกระทบอย่างมากต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุน มีผลโดยตรงต่ออุปสงค์ในประเทศให้มีแนวโน้มว่าจะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง และการจัดทำงบประมาณปี 2558 ของรัฐบาล ที่หากไม่สามารถดำเนินการได้ตามกำหนด อาจส่งผลกระทบต่อการเบิกจ่าย จะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เข้ามากระทบแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้เพิ่มขึ้น
    สำหรับภาคธุรกิจที่เริ่มมีความน่าเป็นห่วงมากขึ้นในขณะนี้ คือ ภาคการท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาการเมืองที่ยังคงยืดเยื้อ เบื้องต้นประเมินว่า หากปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองยืดเยื้อถึงกลางปี จะกระทบตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติหายไปราว 20% หรือประมาณ 3 ล้านคน เหลือ 28 ล้านคน จากเป้าหมาย 31 ล้านคน โดยเฉพาะช่วงเดือน ก.พ. จากข้อมูลตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในไทยผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองสุวรรณภูมิ พบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติหายไปแล้วกว่า 19.6% 
    “จากข้อมูลเดิมของหลายหน่วยงานที่คาดการณ์ว่าปี 2557 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยราว 26.7 ล้านคน แต่หากมองในแง่ดี คือไม่มีปัญหาการเมืองเข้ามากดดัน มีความเป็นไปได้สูงที่ไทยจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาถึง 31 ล้านคน เติบโตราว 16% แต่เมื่อการเมืองยังกดดันและคาดว่าน่าจะลากยาวถึงครึ่งปี อาจทำให้นักท่องเที่ยวชะลอการเดินทางเข้ามามากขึ้น ทำให้รายได้ในส่วนนี้หายไปจำนวนมาก และเข้ามากดดันการเติบโตของจีดีพีไทยในปีนี้เพิ่มขึ้น” น.ส.กุลยา กล่าว
    ด้านหนังสือพิมพ์สเตรทส์ไทมส์ ในสิงคโปร์ รายงานเมื่อวันพุธว่า เหตุรุนแรงในกรุงเทพฯ ทำให้ชาวสิงคโปร์หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเมืองหลวงของไทย ยอดจองทัวร์แทบหายเกลี้ยง โดยสิงคโปร์แอร์ไลน์งดเที่ยวบินไปกรุงเทพฯ 46 เที่ยวในเดือน มี.ค. หลังจากได้ระงับไปแล้ว 43 เที่ยวในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ตามปกติสายการบินนี้มีเครื่องไปกรุงเทพฯ วันละ 5 เที่ยว.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
วันที่ลงข่าว : 27 ก.พ. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting