หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
เเถลงข่าว "ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนเมษายน 2562"

ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าไทย เม.ย.62 อยู่ที่ 47.8 ต่ำกว่าเกณฑ์ 50 ลดลงทุกภาค กังวลหลายด้านทั้งเศรษฐกิจปากท้อง-ตั้งรัฐบาลช้าสงครามการค้าไม่จบ ฉุดอัตราการเติบโตเศรษฐกิจของไทยทั้งปีโตแค่ 3.5% ต่ำกว่าที่ประเมินไว้ 4% แนะรัฐบาลใหม่เร่งเรียกความเชื่อมั่นกลับมา ดึงเม็ดเงินองค์กรท้องถิ่นกว่าแสนล้านกระตุ้นผ่านโครงการต่างๆ
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือน เม.ย.62 อยู่ที่ 47.8 ลดลงจากเดือน มี.ค.62 อยู่ที่ 48.4 ต่ำกว่าเกณฑ์ที่ต้องเกิน 50 ขึ้นไป จากความไม่เชื่อมั่นทั้งเศรษฐกิจภายในประเทศและเศรษฐกิจโลกที่มีความกังวลปัญหาสงครามการค้าสหรัฐฯกับจีนที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีทางออกอย่างไร ประกอบกับปัญหาการเมืองในประเทศที่ยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลและเมื่อผลออกมาแล้วจะเป็นที่ยอมรับหรือไม่ แม้ว่าเดือน เม.ย.62 มีวันหยุดหลายวันในช่วงเทศกาลสงกรานต์กระตุ้นการท่องเที่ยวได้มากก็ยังไม่ได้คลายความวิตกมากนัก

ทั้งนี้หอการค้าไทยประเมินภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังคงมีหลายปัจจัยที่ยังกังวล โดยเฉพาะทางออกของ 2 ประเทศยักษ์ใหญ่ที่จะลดปัญหาการตอบโต้ไปมาให้น้อยลงน่าจะทำให้ความกังวลของทั่วโลกได้ แต่คงต้องจับตาว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ ดังนั้นจากหลายปัจจัยดังกล่าวน่าจะส่งผลให้อัตราการเติบโตเศรษฐกิจของไทยในครึ่งปีแรกน่าจะโตเพียงแค่ร้อยละ2.8-3 และครึ่งปีหลังน่าจะโตร้อยละ 3-4 ส่งผลให้ทั้งปีเศรษฐกิจจะเติบโตได้ถึงร้อยละ 4 ขณะที่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ มองว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตเพียงแค่ร้อยละ 3.5 เท่านั้น

โดยศูนย์พยากรณ์ฯ มองว่าสิ่งที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจไทยตอนนี้ คือ การท่องเที่ยวที่จะมีชาวต่างชาติมาเที่ยวไทยไม่น้อยกว่า 40 ล้านคน มีเม็ดเงินผ่านท่องเที่ยวมาในไทย โดยปีนี้ภาคการส่งออกของไทยประสบปัญหาหลายด้าน ทำให้การส่งออกอาจไม่เติบโตจากเดิมที่คาดว่าจะเป็นบวกร้อยละ 3-5 แต่จากผลกระทบสงครามการค้าและความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยน ทำให้การส่งออกของไทยปีนี้อาจติดลบได้

 ทั้งนี้สิ่งที่คาดว่าจะช่วยดันเศรษฐกิจไทยเดินต่อได้คือ รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การเมืองนิ่งและมีเสถียรภาพเร่งเดินหน้าตามกรอบแนวทางต่างๆ ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา โดยเร่งทุกโครงการขนาดใหญ่ที่มีเม็ดเงินลงทุนหลายแสนล้านบาทให้เกิดเป็นรูปธรรมในทางปฎิบัติ และดึงเม็ดเงินจากองค์กรท้องถิ่นที่มีกว่า 100,000 ล้านบาทมากระตุ้นผ่านโครงการต่างๆ เชื่อว่าจะกระตุ้นให้จีดีพีของประเทศโตได้ร้อยละ 4

แหล่งที่มา : สยามรัฐ
วันที่ลงข่าว : 29 พ.ค. 2562
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting