หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
หนี้ท่วมฉุดกำลังซื้อบ้าน
 ผู้ประกอบการอสังหาฯ หวั่นภาระหนี้ ทุบกำลังซื้อบ้านโค้งสุดท้าย คาดโตไม่เกิน 5%

 

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ช่วงโค้งสุดท้ายปี 2556 ยังมีความน่าเป็นห่วงในเรื่องกำลังซื้อของผู้บริโภค เพราะปัญหาเรื่องหนี้สินรุมเร้าคนอยากมีบ้านยังเป็นปัญหา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการซื้อและโอนบ้าน

นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณว่าแบงก์จะไม่เร่งรีบปล่อยสินเชื่อบ้านมากนัก ซึ่งอาจเป็นผลมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งการเข้มงวดของแบงก์ ขณะที่แบงก์ส่วนใหญ่ปล่อยสินเชื่อบ้านได้ตามเป้าหมายแล้ว จึงอาจทำให้ตลาดไตรมาส 4 ปีนี้ ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์อาจต้องเหนื่อยมากขึ้น โดยคาดว่าตลาดที่อยู่อาศัยในปีนี้จะเติบโตได้ไม่เกิน 5% ส่วนตลาดบ้านเดี่ยวยังชะลอตัวต่อเนื่อง แต่ทาวน์เฮาส์มีการเติบโตที่ดีมาก

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้คงต้องลุ้นโครงการคอนโดมิเนียมใหญ่ๆ ราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาทในย่านรังสิตของผู้ประกอบการรายใหญ่อย่างบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท และบริษัทแอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ ว่าจะมียอดขายอย่างไร หากเป็นไปด้วยดีก็จะส่งผลบวกต่อภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยทั้งหมดด้วย

ด้านนายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า คอนโดมิเนียมมีการเปิดตัวโครงการใหม่ที่ร้อนแรงมาก เพราะช่วง 9 เดือนแรก เปิดโครงการใหม่มาแล้วมากถึง 6.1 หมื่นยูนิต คาดว่าทั้งปีจะมีคอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่แตะ 7-7.5 หมื่นยูนิต เติบโตจากปีที่แล้วมากถึง 15% และถือว่าสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์

ขณะที่บรรยากาศการซื้อขายคอนโดมิเนียม กลุ่มราคา 1 ล้านบาทต้นๆ ยังไปได้ดี โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ในซอยย่อยของทำเลใจกลางเมือง ซึ่งราคายังไม่แพงมาก ได้รับความสนใจมากขึ้น เพราะคอนโดมิเนียมที่ติดถนนใหญ่และรถไฟฟ้าจะราคาสูงมาก ทำให้ผู้ซื้อที่มีกำลังซื้อระดับกลาง-ล่าง หันไปซื้อคอนโดมิเนียมในซอยแทน

แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
วันที่ลงข่าว : 25 ต.ค. 2556
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting