หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
โอดเบิกจ่ายงบฯ ปี 57สุดฝืด 2 เดือนแรกพลาดเป้า อ้างเจอปัญหาม็อบ
 บัญชีกลางรับเบิกจ่ายงบปี 57 ช่วง 2 เดือนแรกฝืด โดยเฉพาะงบลงทุน อ้างปิดสถานที่ราชการกระทบแผนจัดซื้อจัดจ้าง มนัสย้ำมีระบบสำรองเงินเดือนยังเบิกจ่ายได้ปกติ  
    กรมบัญชีกลางได้รายงานปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2557 ในช่วง 2 เดือนแรกให้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง รับทราบว่ามีปัญหาการเบิกจ่ายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย ทั้งงบภายในและงบรวม โดยเฉพาะในส่วนของงบประมาณการลงทุนที่เบิกได้ต่ำกว่าเป้าจำนวนมาก
    ทั้งนี้ การเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายปี 2557 วงเงิน 2.52 ล้านล้านบาท ในเดือนเดือน ต.ค.2556 ถึง 30 พ.ย.2556 มีเป้าเบิกจ่ายให้ได้ 6.21 แสนล้านบาท หรือ 24.61% แต่เบิกจ่ายได้จริง 4.76 แสนล้านบาท หรือ 18.87% ของงบประมาณทั้งหมด
    ในส่วนของงบประจำ 4.8 แสนล้านบาท หรือ 22.91% ของงบรายจ่ายประจำทั้งหมด แต่เบิกได้จริง 4.69 แสนล้านบาท หรือ 22.37% ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้เล็กน้อย
    สำหรับในส่วนของงบลงทุนตั้งเป้าเบิกจ่ายไว้ 1.4 แสนล้านบาท หรือ 32.93% ของงบลงทุนทั้งหมด แต่เบิกได้จริงเพียง 7.41 พันล้านบาท หรือ 1.73% ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้เป็นจำนวนมาก
    นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า งบลงทุนที่เบิกจ่ายได้น้อยเพราะมีปัญหาหลายอย่าง ทั้งจากการจัดซื้อจัดจ้างล่าช้า เพราะหน่วยงานต่างๆ ไม่กล้าจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการพิเศษที่ดำเนินการได้รวดเร็วกว่า นอกจากนี้ยังมีปัญหาผู้ประท้วงรัฐบาลยึดสถานที่ราชการทำให้หน่วยงานต่างๆ ไม่สามารถดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและเบิกงบประมาณลงทุนได้
    นอกจากนี้ ยืนยันว่าในส่วนของระบบการเบิกจ่ายของกรมบัญชีกลาง โดยเฉพาะระบบ GFMIS ไม่มีปัญหาในการเบิกจ่ายเงินของรัฐบาลทั้งหมด แม้ว่ากระทรวงการคลัง รวมถึงกรมบัญชีกลางจะถูกผู้ชุมนุมประท้วงยึดก็ตาม เพราะได้ถ่ายเทระบบสำรองออกมาจากระบบหลักใช้การได้ปกติแล้ว
    "ปัญหาการเบิกจ่ายตอนนี้อยู่ที่หน่วยงานต่างๆ ไม่สามารถเข้าไปทำงานได้ ซึ่งอาจจะมีเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการเบิกจ่ายเงินค่างวดค้างอยู่ในสำนักงานที่เข้าไปไม่ได้ ทำให้ต้องเสียเวลาทำเอกสารใหม่ ส่งผลให้การเบิกจ่ายงบลงทุนทำได้น้อย" นายมนัสกล่าว
    ก่อนหน้านี้ นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ออกมายอมรับว่าการปิดยึดกระทรวงการคลัง ส่งผลกระทบการเบิกจ่ายและการเก็บรายได้ของรัฐบาล หากสถานการณ์ทางการเมืองยืดเยื้อออกไปนานมากกว่านี้ ทำให้เครดิตของประเทศมีความเสี่ยงที่จะถูกลดอันดับจากสถาบันจัดอันดับชั้นนำของโลก
    ก่อนหน้านี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้หน่วยงานด้านเศรษฐกิจทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะประกาศใช้ต้นปีหน้า หลังพบว่าในขณะนี้การเบิกจ่ายภาครัฐยังมีปัญหาหนัก.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 6 ธ.ค. 2556
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting