หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
คลังผวาการเมืองทุบรายได้ 2เดือนแรกเก็บหลุดเป้า รังสรรค์นัด 3 กรมภาษีถก
 คลังผวาการเมืองแรงกระทบแผนรีดรายได้ 3 กรมภาษี หวั่นสิ้นปีงบ 57 จัดเก็บพลาดเป้า พร้อมจ่อถก 3 อธิบดีปรับแนวทางถอนขนห่าน  บัญชีกลางยันยุบสภาไม่กระทบเบิกจ่ายงบปี 57
    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มีความเป็นห่วงเรื่องการจัดเก็บรายได้ของกระทรวงการคลังในปีงบประมาณ 2557 จะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากการจัดเก็บรายได้ 2 เดือนแรกของปีงบดังกล่าว  (ต.ค.-พ.ย.) ของ 3 กรมภาษี คือ กรมสรรพากร ศุลกากร สรรพสามิต และนั้นต่ำกว่าเป้าหมายรวมกันประมาณ 1 หมื่นล้านบาท
    ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปหาแนวทางว่าในช่วงเวลาที่เหลือของปีงบประมาณอีก 9-10 เดือนนั้น ควรจะปรับแนวทางการจัดเก็บภาษีของแต่ละกรมภาษีอย่างไรบ้าง เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ที่วางไว้
    นอกจากนี้ เตรียมหารือกับอธิบดีกรมภาษีทั้ง 3 แห่ง เพื่อสรุปสถานการณ์การจัดเก็บภาษีที่ผ่านมา และประเมินแนวโน้มในอนาคต เพราะรายได้จากกรมภาษีนั้นถือเป็นรายได้หลักของประเทศ หากการจัดเก็บไม่เป็นไปตามเป้าหมายจะกระทบต่อการใช้จ่ายภาครัฐ ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องประชุมหารือและปรับแนวทางการจัดเก็บภาษีในแต่ละกรมตั้งแต่เนิ่นๆ
    “ยอมรับว่าการจัดเก็บภาษีได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองที่ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในช่วงปลายปีอาจไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ขณะนี้กระทรวงการคลังก็กำลังติดตามว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะยุติการชุมนุมเมื่อใด เพราะรัฐบาลได้ประกาศยุบสภาแล้ว หากการชุมนุมยุติเร็วจะยิ่งเป็นผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ เมื่อระบบเศรษฐกิจดีจะทำให้การจัดเก็บภาษีฟื้นกลับคืนมา” นายรังสรรค์กล่าว
    สำหรับการปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจาก 5 ขั้น เป็น 7 ขั้น ที่ยังไม่ได้มีการประกาศลงในราชกิจนุเบกษา   แม้ว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีมติไปเมื่อวันที่ 19 พ.ย.2556  นั้น คงต้องหารือกับฝ่ายกฎหมายของกรมสรรพากรก่อนว่าขั้นตอนในขณะนี้ค้างอยู่ที่ส่วนใด เพราะถ้าไม่สามารถประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาได้ทันในปีภาษี 2556 นี้ อาจต้องเลื่อนการบังคับใช้ไปเป็นปี 2557
    ด้าน นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลประกาศยุบสภาจะไม่ส่งผลกระทบกับการเบิกจ่ายของรัฐบาล เพราะงบประมาณปี 2557 อยู่ระหว่างขั้นตอนการเบิกจ่ายอยู่แล้ว เป็นการดำเนินของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เป็นการทำงานของข้าราชการประจำ ไม่ได้เกี่ยวกับข้าราชการการเมืองหรือรัฐมนตรีต่างๆ แล้ว อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับช่วง 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ ว่าการเบิกจ่ายที่ผ่านมามีปัญหาความล่าช้า 
    "จะมีการเสนอกระทรวงการคลังให้แก้ไขระเบียบการเบิกจ่ายใหม่เพื่อให้การเบิกงบลงทุนได้รวดเร็วขึ้น อาจมีความจำเป็นต้องจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ และหากไม่สามารถจัดซื้อด้วยวิธีการอื่นได้ ให้จัดซื้อด้วยวิธีพิเศษได้" นายมนัสกล่าว.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 11 ธ.ค. 2556
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting