หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
อียูขู่ห้ามนำเข้าฝรั่ง-ผัก จี้ไทยแก้ปัญหาศัตรูพืช
  พาณิชย์เผยอียูตรวจพบแมลงวันผลไม้ในฝรั่ง และศัตรูพืชในผัก จี้ไทยเร่งแก้ไข ขู่ห้ามนำเข้าทั้งหมดทันที
    รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ได้รายงานถึงการนำเข้าผักสด และผลไม้จากไทย มายังสหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป (อียู) ว่าอียูได้ตรวจพบศัตรูพืชที่ควบคุมคือ แมลงวันผลไม้ในฝรั่งที่นำเข้าจากไทย ซึ่งเป็นการตรวจพบครั้งที่ 3 และอียูเตือนว่า หากยังตรวจพบศัตรูพืชในผลไม้จากไทยเกิน 5 ครั้งต่อปี หรือตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2556 - 1 ส.ค.2557 จะจำกัดการนำเข้าผลไม้จากไทยทันที  จึงขอให้ไทยเร่งดำเนินการตามความเหมาะสม เพื่อป้องกันปัญหาศัตรูพืช โดยเฉพาะในฝรั่ง มะม่วง และชมพู่
    นอกจากนี้ อียูยังได้ตรวจพบศัตรูพืชในผักสดจากไทย 5 กลุ่ม (16 ชนิด) ถึง 5 ครั้ง ซึ่งอียูเคยกำหนดเงื่อนไขว่า หากตรวจพบศัตรูพืชในผัก 5 กลุ่มของไทยเกินกว่า 5 ครั้งต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.2556 เป็นต้นมา จะประกาศระงับการนำเข้าผักสดจากไทยทั้งหมดทันที 
    ดังนั้น เพื่อไม่ให้อียูประกาศระงับการนำเข้า จึงคาดว่ากรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะมีมาตรการจำกัดการส่งออกผักสดมาอียูจนกว่าจะพ้นระยะเวลา 1 ปี หรือสิ้นสุดวันที่ 14 มี.ค.2557
    หากมีการจำกัดการส่งออก อาจทำให้ผักสดจากไทยขาดตลาดในสหราชอาณาจักร และในประเทศที่เป็นสมาชิกอียู และจะทำให้ผักสดจากไทยในอียูมีราคาสูงขึ้น ซึ่งจากการสำรวจผู้นำเข้าและผู้จำหน่ายผักสดจากไทย ที่เป็นห้างซูเปอร์มาร์เก็ต พบว่า ตั้งแต่อียูมีมาตรการตรวจเข้มสารตกค้าง และแมลงศัตรูพืชในผักสดของไทยในปี 2553 ราคาตัวสูงขึ้นแล้ว 40-45% ขณะเดียวกัน ผู้นำเข้าได้หันไปนำเข้าจากลาว เวียดนาม มาเลเซีย ไซปรัส และสเปนแทน รวมถึงมีการนำเข้าผักอบแห้งบางชนิด เช่น กะเพราอบแห้งมาจำหน่ายแทนกะเพราะสด.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 11 ธ.ค. 2556
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting