หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
คลังหั่นภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนม ดูดเงินไฮโซกระตุ้นศก.-2ด.ชงครม.ไฟเขียว
นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสนับสนุนด้านภาษี เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการจับจ่ายใช้สอย (ช็อปปิ้ง พาราไดส์) ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า ภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า กระทรวงการคลังจะมีข้อสรุปเกี่ยวกับการปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือย อาทิ นาฬิกา น้ำหอม กระเป๋าแบรนด์เนม เสื้อผ้าแบรนด์ เนมและเครื่องสำอาง เพื่อให้ทันกับช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ซึ่งขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กำลังเร่งศึกษาว่าควรจะปรับลดภาษีสินค้าตัวใดบ้าง และลดในอัตราเท่าใด รวมถึงหารือกับผู้ประกอบการในประเทศถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการปรับลดภาษี ดังกล่าว ก่อนสรุปเสนอไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้พิจารณาเห็นชอบต่อไป
ทั้งนี้การปรับลดภาษีจะต้องเทียบเคียงกับสิงคโปร์ และฮ่องกง เนื่องจากทั้ง 2 เป็นแหล่งช็อปปิ้งสำคัญของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยมีอัตราภาษีดังกล่าวในอัตรา 0% ในขณะที่ไทยนั้นจัดเก็บในอัตรา 30% ทำให้ไม่จูงใจนักท่องเที่ยวที่เข้ามาช็อปปิ้งสินค้าเหล่านี้ในเมืองไทย รวมทั้งยังทำให้คนไทยบางกลุ่มต้องเดินทางออกไปยังต่างประเทศเพื่อซื้อสินค้าแบรนด์เนม ดังนั้นการลดภาษีครั้งนี้จะช่วยจูงใจนักเที่ยวให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น และยังทำให้คนไทยหันมาซื้อสินค้าแบรนด์ เนมในไทยแทนด้วย
"การปรับลดภาษีครั้งนี้ต้องหารือกับผู้ประกอบการในประเทศ พร้อมทั้งต้องพิจารณาอัตราภาษีที่จะปรับลดอย่างรอบคอบ ไม่ให้กระทบต่อผู้ผลิตในไทย ทั้งนี้เบื้องต้นที่มองไว้อาจจะต้องมีการปรับลดภาษีลงเหลือเฉลี่ย 5%" นายอารีพงศ์กล่าว
นายอารีพงศ์กล่าวว่า รายได้จากการเก็บภาษีนำเข้าสินค้ากลุ่มดังกล่าวในปัจจุบันมีมูลค่าไม่มากนักประมาณหลักพันล้านบาท ซึ่งหากมีการปรับลดภาษีลงรัฐก็จะมีรายได้เพิ่มจากภาษีส่วนอื่นๆ มาทดแทนได้ อาทิ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีนิติบุคคลรวมทั้งยังจะเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาใช้จ่ายเงินในไทยด้วย
"ปกติคนไทยจะบินไปซื้อแบรนด์เนมในต่างประเทศเพราะมีราคาถูกกว่า การลดภาษีครั้งนี้จะครอบคลุมถึงการขายให้คนไทยด้วย และเป็นการลดภาษีอย่างถาวร และยืนยันว่าจะไม่เป็นการส่งเสริมให้มีการซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากจนต้องทำให้การนำเข้าขาดดุล" นายอารีพงศ์กล่าว

วันที่ลงข่าว : 9 ก.ย. 2556
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting