หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
คลังเต้นภาษี VAT หด สรรพากรโร่หาข้อมูล
  สรรพากรเต้นม็อบกระทบรีดภาษี หลังตัวเลขจัดเก็บ พ.ย.ทรุด 4 พันล้านบาท พร้อมสั่งพื้นที่เร่งตรวจสอบข้อมูล โอดยุบสภากระทบแผนคลอดกฎหมาย 11 ฉบับ
    นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้สั่งการไปยังสรรพากรพื้นที่ให้ติดตามการเสียภาษีของในแต่ละพื้นที่ว่าได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและการเมืองอย่างไรบ้าง เนื่องจากในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา การจัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมาย 4,687 ล้านบาท คิดเป็น 3.82% และต่ำกว่าเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน 4,404 ล้านบาท หรือ 3.6% โดยกรมต้องประเมินว่าในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2557 หรือจนถึงเดือน ธ.ค.2556 การจัดเก็บภาษีจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง และจะกระทบต่อการจัดเก็บภาษีทั้งปีอย่างไรบ้าง
    อย่างไรก็ตาม ยังหวังว่าการจัดเก็บภาษีในช่วงไตรมาสแรกของปีงบจะไม่ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากการจัดเก็บภาษีในช่วง 2 เดือนปีงบ 2557 ยังเกินเป้าหมายอยู่ 2,563 ล้านบาท หรือคิดเป็น 1.12% และมากกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 1,202 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.52% โดยภาษีที่ยังจัดเก็บได้ดี อาทิ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ภาษีธุรกิจเฉพาะที่ยังจัดเก็บได้เพิ่มขึ้น แต่ภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ลดลงอย่างมา โดยเฉพาะในเดือน พ.ย.ที่ลดลงจากเป้าหมายถึง 2,193 ล้านบาท หรือคิดเป็น 3.7% และลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนถึง 4,515 ล้านบาท หรือคิดเป็น 7.33%
    ทั้งนี้ กรณีแวตที่ปรับลดลงมากนั้นต้องตรวจสอบว่าเป็นการลดลงจากการบริโภคภายในเอง หรือจากการนำเข้า และต้องตรวจสอบไปยังกรมศุลกากรเพื่อดูว่าการจัดเก็บภาษีแวตจากสินค้านำเข้าที่ลดลงนั้นมาจากสินค้าประเภทใด เป็นสินค้าทุน หรือสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งถ้าเป็นการลดลงจากสินค้าอุปโภคบริโภค น่าจะเป็นผลกระทบจากการชุมนุม คิดว่าการนำเข้าจะกลับคืนในเร็วๆ นี้ และทำให้การจัดเก็บภาษีกลับคืนมาด้วย แต่ถ้าเป็นการลดลงจากการนำเข้าสินค้าทุนจะกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในระยะยาว
    “แม้ว่าการจัดเก็บในช่วงนี้จะเริ่มแผ่วบ้าง แต่ยังมั่นใจว่าทั้งปีจะสามารถจัดเก็บได้ตามเป้าหมาย 1.89 ล้านล้านบาท  โดยอยู่บนพื้นฐานที่ไม่ต้องปรับขึ้นภาษีใดๆ ซึ่งกรมกำลังจัดทำแผนการจัดเก็บภาษีในช่วงที่เหลือของปี เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลชุดใหม่” นายสุทธิชัยกล่าว.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 18 ธ.ค. 2556
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting