หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
คลังหั่นเป้าจีดีพีปี 56 โตแค่ 2.8% ส่งออกเน่าคาดติดลบ แถมการเมืองขย่มซ้ำ
 ทำใจหั่นเป้าจีดีพีปีนี้มีแรงโตแค่ 2.8% ส่งออกสาหัสติดลบ 0.6% หลังการเมืองในประเทศระอุ ลุ้นปีหน้าเศรษฐกิจฟื้นแตะ 4% นิด้าฟันธงภาวะตึงเครียดทางการเมือง ทำเศรษฐกิจไทยปีนี้โตได้ไม่เกิน 3% ธปท.คาดส่งออกปี 56 โตใกล้เคียงระดับ 0%
    นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปี 2556 ลดลงเหลือ 2.8% จากเดิม 3.7% รวมทั้งปรับลดเป้าหมายการส่งออกลงเหลือ -0.6% จากเดิม 1.8% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด ซึ่งส่งผลกระทบให้ความต้องการสินค้าส่งออกของไทยลดลง รวมทั้งอุปสงค์ภายในประเทศทั้งการอุปโภค บริโภค และการลงทุนของภาคเอกชนมีแนวโน้มปรับตัวลดลงตามความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและผู้ประกอบการที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ครัวเรือนและภาคธุรกิจระมัดระวังการใช้จ่ายและการลงทุนมากขึ้น
    ขณะที่การลงทุนของภาครัฐยังมีแนวโน้มลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ เนื่องจากความล่าช้าในการเบิกจ่ายงบประมาณและการเบิกจ่ายเม็ดเงิน ตามแผนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ส่วนภาคการส่งออกสินค้าและบริการเติบโตได้ดีขึ้นจากปีก่อน  ส่วนหนึ่งมาจากการส่งออกด้านบริการที่ขยายตัวได้ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกภูมิภาค
    สำหรับแนวโน้มการเติบโตของจีดีพีไทยในปี 2557 คาดว่าจะขยายตัวได้ที่ 4% จากเดิม 5.1% ภายใต้สมมติฐานว่าประเทศไทยมีการจัดการเลือกตั้งภายในวันที่ 2 ก.พ. และมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้สำเร็จภายในเดือน มี.ค.2557 แต่หากสถานการณ์ทางการเมืองมีความยืดเยื้อและรุนแรง อาจขยายตัวได้เพียง 3% แต่ในกรณีการเมืองเลวร้ายที่สุดจีดีพีจะขยายตัวได้ต่ำกว่า 3% ขณะที่ตัวเลขการส่งออกน่าจะเติบโตที่ 6.5% จากเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะสหรัฐ ญี่ปุ่น จีน และยุโรปฟื้นตัวได้ดีขึ้น
    “ปัจจัยสำคัญที่ต้องจับตาเป็นพิเศษคือ ระบบการเงินของประเทศ โดยเฉพาะในเรื่องของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในระบบสถาบันการเงินทั้งภาครัฐและเอกชน หลังจากที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้น รวมถึงความขัดแย้งทางการเมือง การปรับลดการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ของสหรัฐ ที่อาจส่งผลทำให้เกิดกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายออกนอกประเทศ” นายสมชัยกล่าว
    ด้าน นายมนตรี โสคติยานุรักษ์ ผู้อำนวยการหลักสูตร MPA สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยว่า ภาวะภาพรวมเศรษฐกิจไทยตลอดปี 56 ต้องเผชิญสถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกประเทศหลายประการ โดยคาดว่าตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 56 นี้ จึงสามารถขยายตัวได้ไม่เกิน 3-3.5% เท่านั้น
    ส่วนในปี 57 ปัจจัยเรื่อง AEC ยังเป็นปัจจัยบวกที่สำคัญ ขณะที่การส่งออกน่าจะฟื้นตัวจากเศรษฐกิจโลก ซึ่งคาดว่า ภาคการส่งออกของไทยในปี 57 จะเติบโตได้ถึง 8% และคาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 57 จะเติบโตได้ 4-5% 
    นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ประเมินการส่งออกปี 56 โตใกล้เคียงระดับ 0% สอดคล้องกับที่กระทรวงพาณิชย์ประเมินไว้ว่าทั้งปีโอกาสที่จะโตได้ 1% คงเป็นไปได้ยาก เพราะล่าสุดเดือน พ.ย.ติดลบ 4.08% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่หากเทียบกับเดือนก่อนหน้า ธปท.มองว่าการส่งออกไม่ได้ตกต่ำอย่างที่คิด เพราะเริ่มมีสัญญาณบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมากขึ้น
    “การส่งออกทั้งปีอาจไม่ดีอย่างที่คาดหวัง โดยปีนี้คงโตใกล้เคียง 0% หรือเผื่อใจไว้ว่าอาจมีโอกาสบวกหรือลบเพียงเล็กน้อย โดยปี 57 ธปท.คาดเศรษฐกิจไทยจะโตได้ 4% แต่คงต้องเผื่อใจไว้ว่ามีความเสี่ยงที่จะลดลงทางต่ำกว่า 4%”.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 27 ธ.ค. 2556
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting