หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
จานด่วนขึ้น 5-10 บาท ขู่งัดกฎหมายคุมราคา
 พาณิชย์เตรียมทบทวนราคาจานด่วน ลั่นห้ามเกิน 35 บาท หลังต้นทุนขยับ เล็งงัดกฎหมายควบคุม หากพ่อค้าฝ่าฝืน
    นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างทบทวนโครงสร้างต้นทุนอาหารปรุงสำเร็จและราคาอาหารเมนูแนะนำ ที่กำหนดราคาจานละ 25-35 บาทที่ได้ดำเนินการมาแล้ว 2 ปี อาจต้องทบทวนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และปัจจัยที่ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น 
    นอกจากนี้ กำลังทบทวนว่าควรจะนำมาตรการทางกฎหมายมาควบคุมดูแลอาหารปรุงสำเร็จเช่นเดียวกับสินค้าควบคุมอีก 43 รายการหรือไม่ เพื่อให้สามารถดำเนินการเอาผิดกับผู้ค้าที่ขายเกินราคาอันควรได้ เพราะขณะนี้ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าอาหารปรุงสำเร็จทั้งภายในห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก และนอกห้างฯ ทยอยปรับขึ้นราคาอย่างต่ำเมนูละ 5-10 บาท
    "เร็วๆ นี้ จะเชิญสมาคม ตัวแทนร้านค้า ห้างค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า เครือข่ายร้านธงฟ้า และผู้เกี่ยวข้องมาหารือ และตรวจสอบสถานการณ์ ว่าจะร่วมมือกันอย่างไรในการดูแลไม่ให้อาหารปรุงสำเร็จราคาสูงจนกระทบผู้บริโภค ควบคู่กับการเพิ่มร้านอาหารธงฟ้าที่มีอยู่เดิมกว่า 5,000 ราย ที่จะช่วยเหลือในเรื่องต้นทุนการผลิตให้ถูกกว่าร้านอาหารทั่วไป" นายสันติชัย กล่าว
    ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ปัจจัยที่มีผลต่อต้นทุนการผลิตสินค้าเปลี่ยนแปลงไป ทั้งค่าไฟฟ้า ค่าแก๊สหุงต้ม ค่าแรงงาน แต่ราคาอาหารที่ประชาชนส่วนใหญ่รับได้ในภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อไม่ดีนัก ไม่ควรเกินเมนูละ 35 บาท แม้กรมจะมีราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จ 25-35 บาท แต่หากไม่สามารถขายได้ที่ 25 บาท ก็ขอว่าอย่าขายเกิน 35 บาท ซึ่งขณะนี้ต้องตรวจสอบก่อนว่าราคาที่ร้านอาหารปรับขึ้นนั้น เหมาะสมจริงหรือไม่ หากราคาสูงเกินไปคงต้องใช้มาตรการทางกฎหมายควบคุม
    หากผู้ค้าสร้างความปั่นป่วนด้านราคาและขายเกินราคา จะมีความผิดตามมาตรา 29 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    รายงานข่าวแจ้งว่า จากการสำรวจร้านอาหารปรุงสำเร็จ เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยวย่านบางลำพู ได้มีการปิดป้ายแจ้งลูกค้าว่าจะปรับขึ้นราคาอีกชามละ 5 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2557 จากเดิมราคาต่ำสุดที่ 35 บาท จะเพิ่มเป็น 40 บาท ชามละ 40 บาท เพิ่มเป็น 45 บาท เป็นต้น ร้านอาหารย่านบางบัวทอง แจ้งลูกค้าจะปรับขึ้นราคาอีกเมนูละ 10 บาท จากเดิม 40 บาท เป็น 50 บาท เนื่องจากวัตถุดิบราคาเพิ่มขึ้นหมด.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 6 ม.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting