หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
หอการค้าไทยเร่งช่วยเอสเอ็มอี ฝ่าวิกฤติการเมือง-เศรษฐกิจซบ
 หอการค้าไทยรุกหามาตรการช่วยเอสเอ็มอีฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจซบ การเมืองป่วน เน้นเพิ่มสภาพคล่อง ศักยภาพแข่งขัน
    นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยเตรียมหารือเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและความขัดแย้งทางการเมืองที่มีความรุนแรง โดยจะเน้นความช่วยเหลือการขาดแคลนสภาพคล่องของธุรกิจ การหาช่องทางตลาดใหม่ๆ และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)  ในปี 2558 เพราะหากไม่เร่งช่วยเหลือ อาจทำให้ธุรกิจเอสเอ็มอีของไทยอ่อนแอลงทุกวัน
    “เรื่องปัญหาสภาพคล่อง ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจเอสเอ็มอีบางรายเริ่มที่จะมีสต็อกของวัตถุดิบและสินค้าคงคลังเพิ่มมากขึ้น จนส่งผลให้เกิดปัญหาการขาดแคลนสภาพคล่อง” นายวิชัย กล่าว
    นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย  และประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ธุรกิจเอสเอ็มอีในทุกภูมิภาค ยังคงประสบปัญหาเรื่องต้นทุนสินค้าและบริการที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจเอสเอ็มอีมีแนวโน้มปรับตัวลดลง เนื่องจากปัญหาหลัก คือ สินค้าหรือบริการเริ่มที่จะมีคุณภาพ และความแตกต่างลดลง เมื่อเทียบกับคู่แข่งขัน ขณะที่ต้นทุนต่อหน่วยกลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น  
    จากปัญหาดังกล่าว ทำให้หอการค้าไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของเอสเอ็มอี และได้กำหนดเป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนที่จะต้องรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ มีการจัดสัมมนา “เอสเอ็มอี...วิธีทำเงิน” เพื่อกระตุ้นให้เอสเอ็มอีทั่วประเทศได้ตระหนักถึงปัญหาที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และหาทางแก้ไข เพื่อรองรับกับโอกาสทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้น ภายใต้ความผันผวนและการแข่งขันที่รุนแรงในอนาคต.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 21 ม.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting