หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
คลังมีเสียวรายได้ปี 57 หลุดเป้า 4 เดือนเริ่มเห็นสัญญาณ เบื้องต้นหาย 7 หมื่นล้าน
  คลังปาดเหงื่อ!! การเมืองป่วน-เศรษฐกิจซบฉุดจัดเก็บรายได้ปีงบ 57 ส่อหลุดเป้า สรรพสามิตหาย 4.6 หมื่นล้าน สรรพากรไม่รับปากเก็บได้ตามเป้า กรมศุลฯ คาดรายได้หาย 2.6 หมื่นล้าน 
    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้เรียกประชุมผู้บริหารกระทรวงการคลังเป็นการด่วน โดยไม่เปิดเผยสถานที่ประชุม เพื่อติดตามการเก็บรายได้ของรัฐบาลเนื่องจากมีปัญหาว่าทั้งปีงบประมาณ 2557 จะเก็บได้ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 2.25 ล้านล้านบาท เนื่องจากผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว และปัญหาหารเมืองที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน 2-3 เดือน และยังไม่มีวีแววว่าจะจบลงอย่างไร
    นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า  ได้รายงานให้ปลัดกระทรวงการคลังรับทราบว่า การเก็บภาษีของกรม 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2557 (ต.ค.56- ม.ค.57) เก็บภาษีต่ำกว่าเป้าไป 4 พันล้านบาท โดยเฉพาะในเดือน ม.ค.2557 เก็บต่ำกว่าเป้า 1.5 พันล้านบาท คาดว่าทั้งปีงบประมาณจะเก็บต่ำกว่าเป้าที่ตามเอกสารงบประมาณ 4.6 แสนล้านบาท ประมาณ 10% หรือ 4.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการไม่ได้ขึ้นภาษีน้ำมันดีเซล และผลกระทบจากทางการเมืองทำให้การบริโภคและการใช้จ่ายของประชาชนลดลง
    ด้าน นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร รายงานในที่ประชุมว่า การเก็บภาษีของกรม 4 เดือนที่ผ่านมายังเป็นไปตามเป้า แต่ไม่ได้ยืนยันว่าทั้งปีงบประมาณจะเก็บภาษีได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 1.77 ล้านล้านบาทหรือไม่ เพราะได้รับผลกระทบทางการเมืองถูกปิดล้อมสรรพากรหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ ทำให้มีปัญหาการเก็บรายได้และต้องขยายเวลาการยื่นแบบกับผู้เสียภาษีที่ได้ผลกระทบ
    ด้าน นายยุทธนา หยิมการุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า จากการประเมินของกรมศุลกากร คาดว่าการเก็บภาษีทั้งปีงบประมาณ 2557 จะพลาดจากเป้าที่ตั้งไว้ 1.3 แสนล้านบาท ไม่น้อยกว่า 20% หรือประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการนำเข้าชะลอตัวลดลงมากตามการส่งออกของประเทศไทยที่ได้น้อย ซึ่งเป็นผลจากทั้งเศรษฐกิจโลกไม่ดี และปัญการเมืองจากภายในประเทศ
    "การเก็บภาษีของกรมศุลกากรที่ลดลง จะส่งผลกระทบกับการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มของกรมสรรพากรที่กรมศุลกากรเก็บให้อยู่จำนวนมาก โดยในปีงบประมาณที่ผ่านมากรมศุลกากรเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มให้กรมสรรพากรถึง 3 แสนล้านบาท หากภาพรวมเก็บภาษีศุลกากรลดลง 20% ก็จะทำให้ปีนี้เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มของกรมสรรพากรลดลงประมาณ 6 หมื่นล้านบาท"  นายยุทธนากล่าว
    นายยุทธนากล่าวยอมรับว่า การถูกปิดกรมศุลกากรที่คลองเตย มีผลต่อการเก็บภาษีให้ได้ไม่เต็มที่ ซึ่งทางกรมศุลกากรได้พยายามแก้ไขไม่ให้การบริการนำเข้า-ส่งออกมีปัญหา เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ
    นายยุทธนาคาดการณ์ว่า ทั้งปี 2557 สินค้ากลุ่มพลังงานจะมีปริมาณการส่งออกและนำเข้าสูงที่สุด ขณะที่สินค้าอุปโภค-บริโภค จะเป็นกลุ่มที่มีอัตราการส่งออกและนำเข้าชะลอตัวมากที่สุด
    พร้อมกันนี้ นายยุทธนายังได้มอบมอบใบประกาศเกียรติคุณเนื่องในวันศุลกากรโลก ประจำปี 2557 ให้กับหน่วยงานภาคเอกชนที่ได้รับประกาศเกียรติคุณจากองค์การศุลกากรโลก จำนวน 7 ราย ได้แก่ บริษัท เอ็นเอ็มบี-มินีแบ ไทย, บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล, ธนาคารซิตี้แบงก์, ธนาคารกรุงไทย, สมาคมผู้นำเข้าและผู้ส่งออกระดับบัตรทอง สมาคมตัวแทนออกของรับอนุญาตไทย และสมาคมชิปปิ้งแห่งประเทศไทย
    แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายรังสรรค์ได้กำชับให้กรมภาษีและหน่วยจัดเก็บรายได้ทุกส่วนเร่งรัดประสิทธิภาพในช่วงที่เหลือให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้การเก็บรายได้ปีงบประมาณ 2557 มีปัญหาต่ำกว่าเป้าจำนวนมาก ซึ่งจะกระทบกับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ทำให้เศรษฐกิจมีปัญหาเพิ่มขึ้น.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 28 ม.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting