หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
คอนโดฯ พรึ่บที่ดินกลางกรุงแพง สุขุมวิท/สีลมปรับเกิน 400% ช่วง 10 ปี
 ซีบีริชาร์ด เอลลิส ชี้ปัญหาการเมืองไม่กระทบราคาที่ดินย่านธุรกิจ ผู้ประกอบการคอนโดฯ แย่งซื้อ ดันแพงขึ้นอื้อ เผยแถบสุขุมวิท สีลม สาทร ปรับขึ้นแล้ว 400-480% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ส่วนย่านนอกรอบกรุง ได้อานิสงส์รถไฟฟ้า "ธนาสิริ" รับม็อบป่วนฉุดอารมณ์คนซื้อบ้าน ลุยเปิด 3 โครงการใหม่
    นางกุลวดี สว่างศรี หัวหน้าแผนกการลงทุนและที่ดิน บริษัท ซีบีริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) หรือ CBRE เปิดเผยว่า ปัจจุบันแม้จะมีความวุ่นวายทางการเมือง แต่ความต้องการที่ดินเพื่อการลงทุนในย่านใจกลางธุรกิจ (ซีบีดี) ของกรุงเทพฯ ยังคงมีอยู่มาก โดยบริษัทเห็นว่าปัญหาทางการเมืองขณะนี้ ยังไม่ส่งผลกระทบในแง่ลบต่อราคาที่ดินในย่านธุรกิจ เพราะที่ดินแบบมีกรรมสิทธิ์สมบูรณ์ หรือฟรีโฮลด์ ในทำเลใจกลางกรุงเทพฯ มีจำนวนจำกัด
    “ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ราคาที่ดินได้ปรับตัวสูงขึ้นมาโดยตลอด โดยมีแรงขับเคลื่อนมาจากความต้องการของผู้ประกอบการที่ซื้อที่ดินเพื่อนำมาพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียม เพราะผู้ประกอบการในตลาดคอนโดฯ สามารถเสนอซื้อได้ในระดับราคาที่สูงกว่าผู้ประกอบการในตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น เป็นผลมาจากสัดส่วนผลกำไรจากการพัฒนาคอนโดฯ อยู่ในระดับที่สูง และได้รับผลตอบแทนในระยะเวลาที่รวดเร็วกว่าการพัฒนาอสังหาฯ ประเภทอื่น” นางกุลวดี กล่าว
    ทั้งนี้ การลงทุนในที่ดินย่านซีบีดีของกรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในการลงทุนที่สร้างผลตอบแทนที่สูงที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับการลงทุนในอสังหาฯ ประเภทอื่นๆ หรือคิดเป็นเฉลี่ยราว 15% ต่อปี สำหรับช่วง 2–3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลตอบแทนในระดับที่น่าสนใจมากพอที่จะทำให้ครอบครัวผู้มีฐานะลงทุนซื้อที่ดิน และพัฒนาโครงการเพื่อก่อให้เกิดรายได้ แม้ว่าจะได้รับผลตอบแทนช่วงแรกๆ ในระดับที่ต่ำก็ตาม เพราะให้ความสนใจในมูลค่าของที่ดินที่เพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปมากกว่า
    สำหรับราคาที่ดินที่มีรูปแปลงเหมาะสมในการพัฒนาโครงการที่ตั้งอยู่ติด ถ.สุขุมวิท ได้ปรับตัวสูงขึ้นมาถึง 480% นับจากปี 2545 มาอยู่ที่ 1.5 ล้านบาทต่อตารางวา (ตร.ว.) ซึ่งเป็นย่านที่ราคาที่ดินปรับเพิ่มในอัตราที่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับทำเลชั้นดีอื่นๆ ในกรุงเทพฯ ตามมาด้วยย่านสีลม/สาทร ราคาเพิ่มสูงขึ้นราว 400% มาอยู่ที่ 1.4 ล้านบาทต่อ ตร.ว. และย่านเพลินจิต/ลุมพินี ราคาสูงขึ้นเกือบ 320% มาอยู่ที่ 1.5 ล้านบาทต่อ ตร.ว.
       นอกจากนี้ ราคาที่ดินในย่านรอบนอกของกรุงเทพฯ ได้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นอย่างมากในทำเลที่การก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนสายใหม่ๆ มีความคืบหน้า ซึ่งมีส่วนกระตุ้นให้มีความต้องการที่ดินเพื่อการพัฒนาโครงการคอนโดฯ มากยิ่งขึ้น เช่น ย่านรัตนาธิเบศร์ ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง ราคาที่ดินย่านนี้ได้พุ่งสูงขึ้น 30–50% ต่อปี นับตั้งแต่เริ่มการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทั้งนี้ คาดว่าการขยายตัวของระบบขนส่งมวลชน จะส่งผลต่อราคาที่ดินในทำเลอื่นๆ ของย่านรอบนอกกรุงเทพฯ ในลักษณะที่ใกล้เคียงกัน
    นายสุทธิรักษ์ เสถียรภาพอยุทธ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ธนาสิริ กรุ๊ป กล่าวว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ปี 2557 มองว่าช่วงไตรมาส 1 ยังคงได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองต่ออารมณ์ของผู้บริโภคอยู่ แต่ครึ่งปีหลังจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งบริษัทมองว่า ทำเลใน จ.นนทบุรี ยังมีศักยภาพที่ดีจากการขยายสาธารณูปโภคด้านต่างๆ เพิ่มขึ้น การคมนาคมที่ดีขึ้น เช่น ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า ซึ่งบริษัทยังมองเป็นโอกาสในการลงทุน
    สำหรับปี 2557 บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ไว้ที่ 10-15% จากปีก่อน โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นจะมาจากการเปิดโครงการใหม่ 3 โครงการ ซึ่งจะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นที่ระดับ 30-32% โดยช่วงครึ่งปีแรก เตรียมเปิดโครงการแนวราบ 2 โครงการ เป็นทาวน์เฮาส์ มูลค่า 370 ล้านบาท และบ้านเดี่ยว มูลค่า 265 ล้านบาท ส่วนอีก 1 โครงการ อยู่ระหว่างหาข้อสรุป คาดว่าจะเปิดช่วงครึ่งปีหลัง.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 11 ก.พ. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting