หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
สรท.มั่นใจส่งออกโต 5% หลังเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้น
 สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือ มั่นใจส่งออกไทยปีนี้ โต 5% หลังเศรษฐกิจโลกฟื้น ชี้เดือน ม.ค.ติดลบไม่เกี่ยวการเมือง เตรียมทำแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการเร่งด่วนกระตุ้นส่งออก หามาตรการผ่อนคลายทางการเงิน 
    นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในปี 2557 ยังคงเติบโตอยู่ที่ 5% มีปัจจัยจากเศรษฐกิจโลก มีแนวโน้มฟื้นตัว โดย IMF คาดการณ์อัตราการเติบโตของ GDP โลกเท่ากับอยู่ที่ 3.7% ขณะที่ธนาคารโลกคาดว่า 4% ประกอบกับจีนมีการบริโภคภายในเพิ่ม และคาดว่าจะเติบโตถึง 13% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาไทยส่งออกมูลค่า 17,907 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 1.98% แม้ตัวเลขการส่งออกในเดือน ม.ค.จะติดลบ แต่ไม่เป็นผลมาจากสถานการณ์การเมือง 
    นายนพพร กล่าวว่า เพื่อให้ผู้ประกอบการรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ สภาผู้ส่งออกฯ จึงจัดทำแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการเร่งด่วนสำหรับปี 2557 ทั้งในรูปแบบของการสร้างความเข้าใจสถานการณ์ในประเทศต่อสถานทูตในไทย การสร้างกลไกติดตาม รวบรวมข้อมูลและเสนอแนะแนวทางการเจรจาการค้าเสรีให้มีความต่อเนื่อง การเร่งรัดพัฒนาการค้าและขนส่งสินค้าข้ามแดน การเร่งลดอุปสรรคทางการค้า รวมทั้งหารือและทำงานร่วมกับสมาคมธนาคารไทย และธนาคารแห่งประเทศไทย ให้มีการผ่อนคลายทางการเงินโดยเฉพาะการพิจารณาให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ ซึ่งทางสภาผู้ส่งออกฯ ได้หารือและนำเสนอต่อกระทรวงพาณิชย์ เพื่อร่วมดำเนินการแก้ไขปัญหาการส่งออกต่อไป    
    นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หากการเมืองยืดเยื้ออาจทำให้ไตรมาส 2 ต้องปรับลดประมาณการส่งออก จึงคาดหวังว่าการเมืองจะจบลงโดยเร็ว แต่ถ้าไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้ทันในช่วงไตรมาส 3 รวมถึงความผันผวนของเศรษฐกิจโลกจากปัญหาความขัดแย้งของประเทศต่างๆ ต้นทุนด้านการขนส่งเพิ่มขึ้น และสถานการณ์ด้านแรงงาน รวมถึงสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งอาจส่งผลให้มีการปรับเป้าอัตราการส่งออกของไทยลดลง.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
วันที่ลงข่าว : 6 มี.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting