หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
กสิกรฯ ช่วย SME เกี่ยวโยงชาวนาพักเงินต้น 3-6 เดือน จ่ายแค่ดอกเบี้ย-โยนโต้งจี้แบงก์ลดเข้มสินเชื่อ
 กสิกรไทยช่วยลูกค้าเอสเอ็มอีที่เกี่ยวข้องกับชาวนา พักชำระเงินต้น ให้ผ่อนเฉพาะดอกเบี้ย 3-6 เดือน เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง ค่อยจ่ายคืนหลังได้ค่าจำนำข้าว "ปู" โยน "โต้ง" ถกแบงก์พาณิชย์ คลายกฎเข้มปล่อยสินเชื่ออสังหาฯ หวั่นกระทบวงกว้าง "ทีเอ็มบี" ปลื้มกลุ่มรายย่อยยังเติบโต มั่นใจสิ้นปีฐานแตะ 8-9 หมื่นล้านบาท
    นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากการที่ชาวนายังไม่ได้รับเงินจากโครงการรับจำนำข้าว ได้ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง อาทิ ผู้ค้าปุ๋ย เคมีภัณฑ์ ผู้ค้าเมล็ดพันธุ์ ผู้ค้าเครื่องจักรการเกษตร และให้เช่าเครื่องจักรการเกษตรจากร้านค้าของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี
    ธนาคารจึงได้ออกโปรแกรมช่วยเหลือลูกค้าเอสเอ็มอีเพื่อบรรเทาผลกระทบ ด้วยการพักชำระเงินต้น และให้ลูกค้าสามารถผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยนาน 3-6 เดือน เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่อง นอกจากนี้ ยังได้เตรียมให้วงเงินสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องให้ลูกค้าที่เป็นผู้จำหน่ายปัจจัยการผลิตแก่ชาวนาด้วย
    อย่างไรก็ตาม ธนาคารมีลูกค้าที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการเกษตรที่อาจได้รับผลกระทบจากโครงการรับจำนำข้าวรวม 4,537 ราย ยอดสินเชื่อคงค้างรวม 13,683 ล้านบาท คิดเป็น 2.75% ของยอดสินเชื่อเอสเอ็มอีทั้งหมดของธนาคาร
    “ผลกระทบต่อเอสเอ็มอีแม้จะยังไม่รุนแรง เนื่องจากยังมีทุนเดิมที่สามารถนำมาหมุนเวียนและชำระหนี้ธนาคารได้ระดับหนึ่ง แต่ได้เริ่มเห็นสัญญาณว่า บางส่วนมีการชำระหนี้ล่าช้าบ้างแล้ว หากปล่อยไว้อาจส่งผลให้ขาดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ ทำให้การเดินบัญชีของลูกค้าลดลง และไม่กล้าลงทุนต่อเนื่อง เพื่อขอรอดูสถานการณ์ว่าจะคลี่คลายไปในทิศทางใด ซึ่งธนาคารคาดหวังว่ามาตรการในการช่วยเหลือในครั้งนี้จะช่วยให้ลูกค้ามีสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจไปได้ระยะหนึ่ง จนกว่าปัญหาเรื่องการชำระเงินค่าจำนำข้าวจะคลี่คลาย” นายพัชร กล่าว
    รท.หญิง สุณิสา เลิศภควัฒน์ รักษาการรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เร่งหารือกับธนาคารพาณิชย์ ถึงสถานการณ์การปล่อยสินเชื่อในภาคอสังหาริมทรัพย์ หลังแนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวมเริ่มชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบให้ชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ ขณะที่ประชาชนเริ่มลดการใช้จ่ายลงเช่นเดียวกัน
    นางกาญจนา โรจวทัญญู หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารส่งเสริมการตลาดลูกค้าบุคคล ธนาคารทหารไทย (TMB) กล่าวว่า ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ภาพรวมกลุ่มธุรกิจรายย่อยมีอัตราเติบโตต่อเนื่อง โดยเงินฝากยังเติบโตได้ดี ส่วนสินเชื่อเติบโตในแบบชะลอตัว แต่ยังไม่เห็นสัญญาณการผิดนัดชำระหนี้อย่างชัดเจนของลูกหนี้ เพราะธนาคารให้ความระมัดระวังคุณภาพลูกหนี้
    ขณะที่เป้าการเติบโตของสินเชื่อรายย่อยยังคงแผนเดิมเติบโต 10-15% สำหรับสินเชื่อคงค้างปีนี้จะอยู่ที่ 8-9 หมื่นล้านบาท จากฐานสินเชื่อรายย่อยในปัจจุบันที่ 7-8 หมื่นล้านบาท ขณะที่สินเชื่อรวมของทั้งธนาคารอยู่ที่ 5 แสนล้านบาท.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
วันที่ลงข่าว : 12 มี.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting