หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
อสังหาฝันค้าง2 ล้าน ล. ศุภาลัยฮึดสู้หลังชุมนุมฉุดยอดขายร่วง 15%
 บมจ.ศุภาลัยฟันธงโครงการ 2 ล้านล้านระงับ ดับฝันนักลงทุนชะลอโครงการ ชี้ภาพรวมอสังหาฯ ไตรมาสแรกยอดขายใหม่หด 10% คาดสิ้นปีมียอดขาย 22,000 ล้านบาท โต 40%
    นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพ
รวมเศรษฐกิจของประเทศในปี 2557 คาดการณ์ว่ามีอัตราการเติบโตที่ลดลงเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากโครงการ 2 ล้านล้าน มีการระงับโครงการ ส่งผลให้ภาคเอกชนชะลอการลงทุน ขณะที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวใน กทม.ลดลง
    สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ เชื่อว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มฟื้นตัว โดยมีปัจจัยจากภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มดีขึ้น ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มลดลง ขณะที่ปัจจัยลบที่จะส่งผลให้ภาพรวมตลาดชะลอตัว ได้แก่ เศรษฐกิจภายในประเทศที่มีแนวโน้มทรงตัวจากปัญหาทางการเมือง ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคมีอัตราชะลอตัว ขณะที่ตลาดในต่างจังหวัดเริ่มมีการอิ่มตัว
    "ภาพรวมตลาดในช่วงไตรมาสแรกทรงตัวใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แม้ว่าในช่วงเดือนมกราคมตลาดจะมีการชะลอตัวลงไป กระเตื้องขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ และดีขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม โดยทั้งปีตลาดอสังหาริมทรัพย์จะมีอัตราเติบใกล้เคียงปีที่ผ่านมา ขณะที่ในช่วง 2 เดือนแรกบริษัทมียอดขายลดลงประมาณ 15% โดยมียอดขายที่ 2,000 ล้านบาท จากเป้าหมายยอดขายในไตรมาสแรก 4,000 ล้านบาท แต่เชื่อว่าถึงสิ้นเดือนมีนาคมจะสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากมีการเปิดตัวโครงการใหม่" นายประทีปกล่าว
    ด้านนายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ศุภาลัย กล่าวถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาสแรกในด้านยอดขายใหม่ว่า ติดลบประมาณ 10% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา จากปัจจัยทางการเมืองและกำลังซื้อที่ชะลอตัว สำหรับไตรมาสสองคงต้องรอประเมินสถานการณ์ว่าการเมืองจะจบลงได้หรือไม่ แต่ถ้าหากไตรมาสสามยังไม่มีรัฐบาล เชื่อว่าตลาดจะโตติดลบ
    อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 26 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 32,020 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 18 โครงการ และโครงการคอนโดมิเนียม 8 โครงการ โดยในสิ้นปีนี้บริษัทตั้งเป้ามียอดขาย 22,000 ล้านบาท และมีรายได้ 20,000 ล้านบาท เติบโต 40%.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
วันที่ลงข่าว : 24 มี.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting