หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
กสิกรฯหั่นจีดีพีเหลือโต 1.8% ธปท.ยอมรับ ศก.Q1หดตัว สรท.แนะเพิ่มค้าชายแดน
 ศูนย์วิจัยกสิกรไทยหั่นเป้าจีดีพีปี 2557 เหลือ 1.8% หลังการเมืองยืดเยื้อกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่แบงก์ชาติยอมรับเศรษฐกิจไตรมาส 1 หดตัว แต่ยังไม่เลวร้ายถึงขั้นถดถอย 2.7% สรท.ยืนเป้าส่งออก 5% แนะรัฐเพิ่มค้าชายแดนชดเชยเสียตลาดหลัก
    บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่ยืดเยื้อยาวนานกว่าที่คาด ทำให้ภาวะสุญญากาศทางการเมืองส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายภายในประเทศมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่การเบิกจ่ายเม็ดเงินงบประมาณของภาครัฐ ทำได้ในกรอบที่ค่อนข้างจำกัด และอาจมีกระบวนการที่ล่าช้า ส่งผลทำให้แรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือเพียงภาคการส่งออกเป็นหลัก 
    ดังนั้น ศูนย์ฯ จึงปรับประมาณการอัตราเติบโตของเศรษฐกิจไทยปี 2557 ลงมาที่ 1.8% ในกรณีพื้นฐาน (จากประมาณการเดิมอยู่ที่ร้อยละ 3.0 บนสมมติฐานว่ามีรัฐบาลใหม่ได้ภายในกลางปี) และปรับกรอบประมาณการลงมาอยู่ในช่วงร้อยละ 1.3-2.4 โดยสัญญาณการฟื้นตัวของการบริโภคและการลงทุนในภาพรวม อาจไม่สะท้อนภาพที่ชัดเจนได้มากนักในปีนี้ 
    สำหรับกรอบประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2557 กรณีดี ที่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วภายในเดือน ก.ค.2557 เศรษฐกิจอาจจะขยายตัวได้ระดับ 2.4% แต่กรณีเลวร้าย หากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองยืดเยื้อจนมีผลกระทบต่อการบริโภคและการลงทุนในระดับที่รุนแรงขึ้น รวมทั้งหากการส่งออกฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดจาก 5% เหลือ 3% เศรษฐกิจไทยอาจขยายตัวได้เพียง 1.3% จึงปรับลดกรอบประมาณการเศรษฐกิจปี 2557 ลงมาที่ 1.3-2.4% จากกรอบเดิม 2.2-3.7%
    นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1 ปี 2557 มีสัญญาณที่จะหดตัว เมื่อเทียบไตรมาส 4 ปี 2556 ที่ขยายตัว 0.6% แต่ในภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังไม่รุนแรงถึงขั้นเข้าสู่ภาวะถดถอย
    ทั้งนี้ เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นได้อย่างมีศักยภาพภายในไตรมาส 2 ภายใต้เงื่อนไข หากมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ภายในครึ่งหลังของปี 2557 ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเบิกจ่ายและการจัดทำงบประมาณปี 2558 ที่คาดว่าจะล่าช้าไปราว 1 ไตรมาส โดยมั่นใจว่าจีดีพีปีนี้จะเติบโตได้ที่ระดับ 2.7% ขณะที่การส่งออกอยู่ที่ 4.5%  
    อย่างไรก็ดี ภาพรวมเศรษฐกิจและการเงินในเดือน ก.พ.2557 ยังคงหดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อน ส่วนหนึ่งมาจากสถานการณ์การเมืองที่ยังยืดเยื้อ ส่งผลให้ภาคครัวเรือนและธุรกิจระมัดระวังการใช้จ่ายและการลงทุน 
    นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า ดัชนีการส่งออกสินค้าทางเรือประจำเดือน ก.พ. ปรับขึ้นเล็กน้อยที่ 2.43% คิดเป็นมูลค่า 18,363 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้การส่งออกในช่วง 2 เดือนแรก มีมูลค่า 36,271 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 0.20% ทั้งนี้ ยังคงตั้งเป้าการส่งออกในปีนี้ไว้ที่ 5% เช่นเดิม อย่างไรก็ตาม ภาคการส่งออกยังคงมีปัจจัยเสี่ยง โดยเฉพาะปัญหาการเมืองที่ยังยืดเยื้อ โดยจะมีการทบทวนเป้าหมายการส่งออกอีกครั้งหลังสิ้นไตรมาส 1
    ทั้งนี้ จากปัจจัยเสี่ยงของภาคการส่งออก รัฐบาลควรให้ความสำคัญในการผลักดันการค้าชายแดนกับกลุ่มประเทศแถบลุ่มแม่น้ำโขง ได้แก่ กัมพูชา ลาว พม่า มาเลเซีย และเวียดนาม เพื่อชดเชยการส่งออกในตลาดเดิมที่มีแนวโน้มไม่สดใส และเพื่อเป็นช่องทางสำคัญในการค้าการส่งออกกับอาเซียน  ซึ่งจะช่วยให้ยอดการส่งออกเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
วันที่ลงข่าว : 1 เม.ย. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting