หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
คลังชงยืดอายุภาษีแวต 7% อีก1ปี
  สรรพากรชง “โต้ง” ยืดอายุภาษีแวตที่ 7% และภาษีนิติบุคคลที่ 20% ออกไปอีก 1 ปี พร้อมเสนอ กกต.พิจารณาอีกรอบ หลังไร้แววรัฐบาลใหม่
    นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมได้เสนอไปยัง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ให้ต่ออายุการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ที่ระดับ 7% ออกไปอีก 1 ปี จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.2557 พร้อมกันนี้ยังเสนอต่ออายุการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลือ 20% ออกไปอีก 1 ปีเช่นกัน จากเดิมมีกำหนดสิ้นสุดรอบปีบัญชี 2557 คือ 31 ธ.ค.2557
    ทั้งนี้ กระทรวงการคลังต้องนำเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี  (ครม.) เพื่อเห็นชอบ หลังจากนั้น ครม.จึงจะเสนอขอต่ออายุการลดภาษีทั้ง 2 ชนิดไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ซึ่งก็คงขึ้นอยู่กับการพิจารณาของนายกิตติรัตน์ว่าจะเสนอ ครม.และหารือไปยัง กกต.เมื่อไหร่ 
    นายสุทธิชัยกล่าวว่า ในส่วนของแวตนั้นปกติจะต่ออายุทุก 2 ปี แต่ครั้งนี้เสนอต่ออายุไปเพียง 1 ปี เนื่องจากไม่ต้องการให้ผูกพันกับรัฐบาลชุดใหม่ โดยการต่ออายุภาษีแวตครั้งนี้จะออกเป็นพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ลดภาษี
    ด้าน นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง  เปิดเผยว่า เดิมทีหากสามารถจัดตั้งรัฐบาลภายในกลางปีนี้ได้  จะให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาพิจารณาภาษีทั้ง 2 ชนิดว่าจะทำอย่างไร แต่ในเมื่อขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่เมื่อไหร่ ดังนั้นคงต้องเสนอขอความเห็นไปยัง กกต. เหมือนการต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตดีเซลที่ กกต.อนุมัติให้ต่ออายุแบบเดือนต่อเดือนมาหลายครั้งแล้ว
    “เดิมทีจะมีการแก้ไขลดภาษีเงินได้นิติบุคคลให้เป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ซึ่งต้องเสนอแก้ไขในสภาฯ แต่ยังไม่สามารถดำเนินการแล้วเสร็จ รัฐบาลก็ประกาศยุบสภาฯ เสียก่อน ขณะนี้มีรัฐบาลรักษาการมานาน 4 เดือนแล้ว และยังไม่มีแนวโน้มที่จะเลือกตั้งเพื่อมีรัฐบาลใหม่ได้ในเร็วๆ นี้ ปกตินโยบายด้านภาษีต้องรอรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาพิจารณา แต่สถานการณ์การเมืองขณะนี้ไม่ปกติ ต้องเสนอไปยัง กกต.ว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร ถ้าคลังไม่เสนอเรื่องดังกล่าวจะทำให้ภาษีจะเด้งกลับไปที่อัตราเดิมทันที” นายรังสรรค์ กล่าว.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
วันที่ลงข่าว : 4 เม.ย. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting