หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
สถาบันยานยนต์ย้ำปี 60 ไทยผลิตรถ 3 ล้านคัน
 ”วิชัย” ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์คนใหม่ตั้งเป้ารักษาแชมป์ฐานการผลิตรถอันดับ 1 ในอาเซียน ยอมรับปี  2557 ยอดผลิตรถยนต์ลดลง 10% จำนวน 2.35 ล้านคัน ยังมั่นใจผลิตถึงเป้า 3 ล้านคันในปี 60 เน้นพัฒนา “กรีนเทคโนโลยี”  รองรับตลาดในอนาคต พร้อมจับมือกรมอาชีวะ สร้างแรงงานป้อนอุต
    นายวิชัย จิราธิยุต ผู้อำนวยการสถาบันยนต์เปิดเผยถึงการบริหารงานหลังรับตำแหน่งใหม่ว่า นโยบายสำคัญจะเร่งผลักดันให้ไทยยังคงเป็นฐานการผลิตรถยนต์อันดับ 1 ในอาเซียน และทำตามเป้าหมายของกระทรวงอุตสาหกรรมที่กำหนดให้ปี 2560 ไทยจะผลิตรถยนต์เป็น 3 ล้านคันจากปี 2557 ที่ล่าสุดได้ประมาณการผลิตรถยนต์จะอยู่ที่ 2.35 ล้านคัน  ซึ่งลดลงจากปี 2556 ที่ผลิตได้ 2.45 ล้านคัน หรือลดลง 10%จากภาวะเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว
    สำหรับไทยผลิตรถยนต์เป็นอันดับ 9 ของโลก และมียอดส่งออกรถยนต์อันดับ 13 ของโลก แม้ว่าขณะนี้อินโดนีเซียจะมีอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ปี 2557 นี้ 15% สูงกว่าไทยที่คาดว่าจะโต 12% แต่ภาพรวมทุกฝ่ายเชื่อว่าไทยยังมีศักยภาพที่ดีกว่า และจะยังรักษาฐานการผลิตอันดับหนึ่งในอาเซียนได้ โดยเฉพาะไทยมีนโยบายส่งเสริมการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานตามมาตรฐานสากล (อีโคคาร์เฟส 2) ที่จะมียอดผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้นอีกกว่า 1 ล้านคัน
    นอกจากนี้ จะมุ่งเน้นเตรียมความพร้อมให้กับประผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่เกี่ยวกับยานยนต์และชิ้นส่วนที่เป็นคนไทย 100% จำนวน 1,850 ราย ให้มีความพร้อมที่จะเข้าสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 2558 รวมถึงการปรับตัวเพื่อรองรับการปรับโครงสร้างสรรพสามิตรถยนต์ใหม่วัน 1 ม.ค.2559 ที่กรมสรรพสามิตจะบังคับใช้ภาษีจากเดิมคิดตามปริมาตรกระบอกสูบรถยนต์ มาเป็นคิดตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่สิ่งแวดล้อมแทน
    นายวิชัยกล่าวว่า การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์จะเน้นการพัฒนารถยนต์ใหม่ๆ ภายใต้แนวคิด "กรีนเทคโนโลยี" ที่เป็นแนวโน้มของโลกตามแบบอย่างของสหรัฐและยุโรปที่มุ่งเน้นลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่สิ่งแวดล้อม ดังนั้นแนวโน้มไทยก็จะเดินไปในแนวเดียวกันนี้ รวมถึงจะหารือกับกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์มีและกรมอาชีวศึกษาเพื่อตั้งสถาบันพัฒนาบุคลากรด้านยานยนต์เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคต.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
วันที่ลงข่าว : 25 เม.ย. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting