หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
ผลสำรวจ "พฤติกรรมและการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562"

ผศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 คาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 1.3 แสนล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แบ่งเป็นการใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ 6.22 หมื่นล้านบาท และคนต่างจังหวัด 7.30 หมื่นล้านบาท 

ผศ.ธนวรรธน์ ระบุว่า บรรยากาศช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้จะคึกคักมากกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว การอัดฉีดเม็ดเงินของผู้มีรายได้น้อยกว่า 14 ล้านคน ราคาน้ำมันที่ลดลงจึงมีการวางแผนทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งการท่องเที่ยว การจัดเลี้ยงสังสรรค์ โดยการจัดเลี้ยงสังสรรค์ มีมูลค่าใช้จ่ายประมาณคนละ 6,800 บาท สูงกว่าปีที่แล้ว ที่เฉลี่ยคนละ 6,400 บาท และวางแผนทำบุญ เฉลี่ยคนละ 1,590 บาท สูงกว่าปีที่แล้ว ที่เฉลี่ยคนละ 1,100 บาท และวางแผนไปท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ เฉลี่ยคนละ 25,000 บาท ยังสูงกว่าปีที่แล้วที่เฉลี่ยคนละ 21,000 บาท

นอกจากนี้จะใช้จ่ายในการซื้อสินค้าคงทน สินค้าฟุ่มเฟือย ไปจนถึงการซื้อของขวัญให้ผู้อื่น ที่ทุกรายการจะมีมูลค่าการใช้จ่ายสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว ส่งผลให้ภาพรวมมูลค่าการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 จะมีเงินสะพัดกว่า 1.3 แสนล้านบาท ขยายตัวได้ร้อยละ 2.5 เมื่อเทียบกับการจับจ่ายใช้สอยช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา

 ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจในปัจจุบัน ผศ.ธนวรรธน์ ระบุว่า แม้ประชาชนค่อนข้างระมัดระวังการใช้จ่าย แต่ยังเชื่อว่าเศรษฐกิจในปีนี้ จะยังขยายตัวได้ร้อยละ 4.2 ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ที่เศรษฐกิจโตเกินร้อยละ 4

ขณะที่ของขวัญหรือพรที่ต้องการ ส่วนใหญ่อยากให้เศรษฐกิจดี เพื่อจะได้มีเงินใช้ไม่ขาดมือ มีความสุข และสุขภาพแข็งแรง

 

แหล่งที่มา : Thai PBS
วันที่ลงข่าว : 4 ม.ค. 2562
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: utcccebf@yahoo.com
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting