หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
เปิดเผยผลการสำรวจ พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมปี 62

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจการประเมินผลกระทบของผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมว่า คาดจะมีมูลค่าการใช้จ่ายทั่วประเทศ 54,972 ล้านบาท สูงสุดตั้งแต่เริ่มทำผลสำรวจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้น 5.2% จากปีก่อน เพราะผู้ปกครองซื้อสินค้าจำนวนชิ้นเพิ่มขึ้น ประกอบกับรัฐบาลช่วยเหลือค่าใช้จ่ายบุตรหลานด้านค่าเล่าเรียนผ่านบัตรคนจน ทำให้มีการนำเงินมาจับจ่ายเพิ่มขึ้น และการแข่งขันด้านการศึกษาที่สูงขึ้น ทำให้ผู้ปกครองต้องจ่ายค่าเล่าเรียนพิเศษแก่บุตรหลานเพิ่ม


ทั้งนี้ ในปี 62 ผู้ปกครองมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าเล่าเรียนและค่าหน่วยกิต เฉลี่ยคนละ 16,468 บาท ค่าบำรุงโรงเรียน (ตามปกติ) 2,331 บาท ค่าบำรุงโรงเรียนกรณีเปลี่ยนแปลงโรงเรียนใหม่หรือแป๊ะเจี๊ยะ เฉลี่ย 10,373 บาท ค่าหนังสือ 1,904 บาท ค่าอุปกรณ์การเรียน 638 บาท ค่าเสื้อผ้า 2,048 บาท เป็นต้น โดยค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่จะสูงกว่าปีก่อนมาก โดยเฉพาะค่าแป๊ะเจี๊ยะ ที่เพิ่มจากปีก่อนประมาณ 500 บาท ส่วนหนึ่งมาจากผู้ปกครองต้องการให้บุตรหลานได้เรียนหนังสือในโรงเรียนที่มีคุณภาพ และมีชื่อเสียง จึงยอมเพิ่มรายจ่ายเพื่อบุตรหลาน


สำหรับ คุณภาพการศึกษาของโรงเรียนต่างๆ ยังแตกต่างกันมาก ประกอบกับ ในปัจจุบันการแข่งขันทางการศึกษามีสูงมาก ผู้ปกครองจึงต้องยอมจ่ายเงินเพิ่ม เพื่อให้ลูกหลานได้เรียนที่ดีๆ แม้ผลสำรวจพบว่า มีผู้ปกครองเกือบ 40% มีเงินไม่เพียงต่อค่าเล่าเรียนบุตรหลาน แต่จะพยายามหาเงินด้วยการกู้เงินในระบบ นำของไปจำนำกับโรงจำนำรัฐบาล รวมถึงกู้เงินนอกระบบในกรณีที่วงเงินกู้ในบัตรเครดิตและบัตรอื่นๆ เต็มแล้ว เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายในการเรียนพิเศษเพิ่มต่อในปี 62 พบว่า อนุบาลเฉลี่ยที่ 3,933 บาทต่อคน ประถมศึกษา เฉลี่ย 8,455 บาทต่อคน มัธยมศึกษาตอนต้น 13,358 บาทต่อคน มัธยมศึกษาตอนปลาย 11,566 บาทต่อคน และมหาวิทยาลัย 23,458 บาทต่อคน โดยผู้ปกครองส่วนใหญ่ที่ให้ลูกเรียนพิเศษ ให้เหตุผลว่าลูกเรียนในโรงเรียนไม่รู้เรื่อง, รองรับการแข่งขัน, ต้องการเกรดเฉลี่ยที่สูง, เพื่อเปลี่ยนโรงเรียน, เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเรียน เป็นต้น.

แหล่งที่มา : ไทยรัฐ
วันที่ลงข่าว : 8 พ.ค. 2562
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting