หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
HSBC หั่นเศรษฐกิจไทยต่ำ 2.8% การเมืองเสี่ยงระยะสั้น โพลชี้ไม่ฉุดศก.รุนแรง
  "เอชเอสบีซี" หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 2.8% จากที่ประเมินต้นปีโต 6.5% มองปัญหาการเมืองเป็นปัจจัยเสี่ยงระยะสั้น หอการค้าโพลระบุลอยกระทงปีนี้เงินสะพัดหมื่นล้านบาท ย้ำการเมืองวุ่นยังไม่กระทบเศรษฐกิจรุนแรง
    นางเซียว เมง แทน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยปี 2556 เหลือ 2.8% จากที่เคยประมาณการไว้เมื่อต้นปีที่ 6.5% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากปัญหาการส่งออกที่ชะลอตัวอย่างหนัก โดยคาดว่าภาพรวมการส่งออกในปีนี้อาจติดลบ 2.5% ส่วนการบริโภคภาคเอกชนยังชะลอตัวต่อเนื่อง ภายหลังหมดโครงการกระตุ้นจากภาครัฐ
    “ธนาคารได้ปรับลดจีดีพีไทยในปี 2556 เหลือ 2.8% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากปัญหาการส่งออกที่ชะลอตัวอย่างหนัก เพราะเศรษฐกิจโลก ทั้งสหรัฐและยุโรป ยังไม่มีความชัดเจนในการฟื้นตัว รวมถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลหมดลง ทำให้การบริโภคชะลอตัวลงต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา” นางเซียว เมง แทน  กล่าว
    ทั้งนี้ คาดว่าเศรษฐกิจไทยในระยะกลางจนถึงระยะยาว จะยังคงมีความน่าสนใจในการลงทุนระดับต้นๆ ของภูมิภาค โดยเฉพาะภูมิประเทศของไทยที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสมและเป็นศูนย์กลางของอาเซียน อีกทั้งมีขนาดของตลาดที่ใหญ่ โดยมีประชากรเกือบ 70 ล้านคน รวมถึงภาครัฐจะมีการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยช่วยกระตุ้น ทำให้ภาคเอกชนลงทุนตาม ซึ่งผลักดันให้เศรษฐกิจในปีหน้าเติบโตมากขึ้น โดยคาดว่าจะสามารถขยายตัวไม่น้อยกว่า 4.4%
    อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในขณะนี้ มองว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงในระยะสั้น ที่อาจจะไม่ยืดเยื้อและมีความรุนแรง แต่อาจทำให้นักลงทุนต่างชาติจำนวนมากจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะถือว่าจะมีผลกระทบต่อการขยายการลงทุนในไทย 
    นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายผู้บริโภคในวันลอยกระทงปีนี้ ที่สำรวจจากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ 1,245 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 8-13 พ.ย.56 ว่า คาดจะมีการใช้จ่ายในวันลอยกระทงปีนี้ 10,877 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.6% จากปีก่อนที่มีมูลค่า 10,300 ล้านบาท 
    “ลอยกระทงปีนี้คึกคักเหมือนเดิม แต่ไม่คึกคักมากนัก จากเดิมที่คาดจะมีเงินสะพัดเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 7-8% เพราะเศรษฐกิจซึม ไว้ทุกข์ให้พระสังฆราช และมีการชุมนุมประท้วง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่มีเม็ดเงินสะพัดเพิ่มมากกว่า เพราะราคาสินค้าแพงขึ้น ประชาชนจึงซื้อของน้อยชิ้น หรือเท่ากับปีก่อน” นายธนวรรธน์กล่าว
    อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจไม่พบว่าผลของการชุมนุมประท้วงทางการเมือง จะกระทบการใช้จ่ายของประชาชนอย่างมีนัยสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไทยโดยรวม แม้ประชาชนห่วงใยสถานการณ์การเมือง แต่ส่วนใหญ่ห่วงเศรษฐกิจ และห่วงตัวเองมีเงินไม่พอใช้มากกว่า จึงระวังการใช้จ่าย ทำให้ภาวะเศรษฐกิจยังมีสัญญาณชะลอตัวลงถึงสิ้นปีนี้.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 15 พ.ย. 2556
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting