หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
ไทยเซ็นจีนขาย "จีทูจี" ฉบับ 3 ข้าว 1.2 ล้านตัน-มันฯเส้น พาณิชย์รับขาดทุนบาน
 พาณิชย์ลงนามสัญญา "จีทูจี" กับจีนฉบับที่ 3 ขายข้าว 1.2 ล้านตัน มันสำปะหลังเส้น 9 หมื่นตัน "นิวัฒน์ธำรง" ยันแม้ขาดทุน แต่รัฐไม่ใช่พ่อค้าซื้อมาขายไปหวังกำไร ทำโครงการจำนำข้าวเพื่อช่วยเหลือชาวนา กำหนดส่งมอบภายใน 2 ปี
    นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นสักขีพยานพิธีลงนามในสัญญาซื้อขายสินค้าเกษตรระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ว่า กระทรวงพาณิชย์โดยอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายสินค้าเกษตรแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับบริษัท Beijing Great Northern Wilderness Rice Industry สังกัดบริษัท เป่ยต้าฮวง กรุ๊ป ของกรมการเกษตร มณฑลเฮยหลงเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน
    ประกอบด้วย การลงนามในสัญญาซื้อขายข้าวขาว 5% และปลายข้าว รวม 1.2 ล้านตัน และมันสำปะหลังเส้น 90,000 ตัน โดยราคาที่ซื้อขายอิงตามราคาในตลาดโลก และมีกำหนดส่งมอบให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี โดยล็อตแรกจะส่งมอบได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้
    สำหรับการลงนามในสัญญาซื้อขายข้าวให้จีนครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากการเดินทางไปเจรจาขยายตลาดสินค้าเกษตรของไทย และกระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีนเมื่อต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา และถือเป็นสัญญาซื้อขายข้าวระหว่าง 2 ประเทศสัญญาที่ 3 ของปีนี้ 
    โดยสัญญาแรกเป็นสัญญาซื้อขายข้าวไทย 1 ล้านตัน ในระยะเวลา 5 ปี ระหว่างสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และ COFCO รัฐวิสาหกิจของจีนที่ค้าขายสินค้าเกษตร ส่วนสัญญาที่ 2 เป็นสัญญาซื้อข้าวไทยแบบจีทูจี 1 ล้านตัน เริ่มส่งมอบปี 2557 ระหว่างกรมการค้าต่างประเทศ และ COFCO ที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางมาเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีจีน
    “การซื้อขายข้าวครั้งนี้ เป็นการซื้อหน้าคลังสินค้า (เอ็กซ์-แวร์เฮาส์) และซื้อตามราคาตลาดโลก โดยผู้ซื้อได้เลือกผู้ส่งออกไทย 1 ราย เป็นผู้ปรับปรุงข้าวและส่งออกไปยังจีน อย่างไรก็ตาม แม้จะมีผลขาดทุนเมื่อเทียบกับราคารับจำนำ แต่รัฐบาลไม่ใช่พ่อค้าที่ซื้อมาขายไปเพื่อเอากำไร รัฐบาลมีหน้าที่ช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งยืนยันว่าทุกรัฐบาลและทุกปีมีเงินเตรียมไว้เพื่อช่วยเหลือผู้ปลูกข้าวอยู่แล้วประมาณ 80,000 ล้านบาท แต่รัฐบาลนี้อาจใช้มากหน่อย” นายนิวัฒน์ธำรงกล่าว
    อย่างไรก็ตาม คาดว่าในเร็วๆ นี้ ไทยน่าจะทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบจีทูจีให้กับอีกหลายประเทศ เพราะขณะนี้มีบางประเทศที่เจรจาใกล้จะได้ข้อยุติแล้ว และมีบางประเทศที่อยู่ระหว่างการเจรจา
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การขายข้าวให้จีนครั้งนี้จะทำให้รัฐบาลมีผลขาดทุนจำนวนมาก เพราะขณะนี้ราคาส่งออกข้าวขาว 5% ของไทยเฉลี่ยอยู่ที่ตันละ 430-440 เหรียญสหรัฐ ขณะที่ต้นทุนการรับจำนำข้าวเปลือกอยู่ที่ตันละ 15,000 บาท เมื่อคิดเป็นราคาส่งออกจะอยู่ที่ราวตันละ 800 เหรียญสหรัฐ จึงน่าจะทำให้รัฐบาลขาดทุนตันละ 360-370 เหรียญสหรัฐ 
    สำหรับการที่จีนนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้น เป็นเพราะผลผลิตข้าวของจีนเสียหายจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง และราคาข้าวในประเทศสูงขึ้น ประกอบกับผู้บริโภคจีนสนใจความปลอดภัยทางอาหารมากขึ้น จึงเลือกซื้ออาหารที่มีคุณภาพสูง อีกทั้งจีนนำเข้าเพื่อส่งออกไปช่วยเหลือประเทศที่ 3 มากขึ้น จึงถือเป็นโอกาสของไทยในการส่งออกไปจีนได้มากขึ้น.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 21 พ.ย. 2556
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting