หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
เอ็กซิมแบงก์เมินแข่งดอกเบี้ย
 เอ็กซิมแบงก์เมินแข่งดอกเบี้ยกับธนาคารพาณิชย์ ชี้ต้นทุนสูงกว่า แจงส่งออกทรุดยังไม่กระทบความสามารถชำระหนี้ของลูกค้า
    นายคนิสร์ สุคนธมาน กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารจะไม่แข่งขันด้านดอกเบี้ยกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการที่ส่งออกไปต่างประเทศ เนื่องจากมีต้นทุนการดำเนินงานสูงกว่าธนาคารพาณิชย์ และเงินที่ปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้าต้องไปกู้จากสถาบันการเงินอื่น ซึ่งปกติธนาคารไม่ได้รับเงินฝากเหมือนธนาคารพาณิชย์ทั่วไป และฐานลูกค้ากลุ่มนี้ของธนาคารมีสัดส่วนไม่มากนัก แต่ธนาคารจะเน้นให้สินเชื่อกับเอสเอ็มอี และผู้ประกอบการโอท็อปที่ต้องการทำตลาดในต่างประเทศ เพราะเชื่อว่าตลาดยังสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง
    สำหรับตัวเลขการส่งออกปีนี้ที่ไม่เติบโตนั้น ธนาคารได้รับผลกระทบเล็กน้อย และยังไม่เห็นสัญญาณว่าลูกหนี้มีปัญหาเรื่องความสามารถในการชำระหนี้ แม้ว่าตลาดส่งออกบางตลาดยอดส่งออกลดลง เนื่องจากผู้ประกอบการได้ขยายไปยังตลาดอื่นทดแทน ทำให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ยังอยู่ในภาวะทรงตัวหรือประมาณ 4.6% โดยกลุ่มลูกค้าที่ปล่อยสินเชื่อส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในช่วงที่ค่าเงินบาทผันผวน ลูกค้าได้ทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้น เช่น ธุรกิจยานยนต์ และจิวเวลรี เป็นต้น
    “ธนาคารยังไม่ทบทวนเป้าสินเชื่อปีนี้ใหม่ แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากตลาดส่งออกที่ชะลอตัว เพราะตลาดส่งออกบางตลาดยังไปได้ดี โดยเฉพาะในกลุ่มอาเซียน โดยคาดว่าปีนี้สินเชื่อมีมูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 5% จากพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 6.7 หมื่นล้านบาท และในปี 2557 ตั้งเป้าการเติบโตสินเชื่อไว้ว่ามีมูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท” นายคนิสร์กล่าว.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 28 พ.ย. 2556
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting