หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
พลังงานฉุนพาณิชย์ปรับสเปกดีเซล
 กระทรวงพลังงานฉุนกระทรวงพาณิชย์ ส่งหนังสือสั่งเปลี่ยนดีเซลบี 7 เป็นบี 4 กะทันหัน ระบุไม่สามารถทำได้ทันที เหตุเพิ่งสั่งทุกปั๊มเปลี่ยนเป็นดีเซลบี 7 เมื่อต้นปีใหม่ เตรียมหารือและขอดูแผนบริหารปาล์มล่วงหน้า 1 ปี  คาดประกาศดีเซลบี 4 ได้เร็วสุด 1 ก.พ.2557
    นายสมนึก บำรุงสาลี อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ส่งหนังสือมายังกระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 13 ม.ค.2557 เพื่อขอให้ปรับเกรดน้ำมันดีเซลจากบี 7 ให้เหลือแค่บี 4 แทน โดยให้เหตุผลว่าปริมาณน้ำมันปาล์มสำรอง (สต็อก) เหลือน้อย ซึ่งในเร็วนี้กระทรวงพลังงานจะนัดเจรจากับกระทรวงพาณิชย์ในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเมื่อวันที่ 1 ม.ค.2557 ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานเพิ่งประกาศให้ผู้ค้าน้ำมันทั่วประเทศปรับเกรดดีเซลเป็นบี 7 ทุกปั๊ม ตามคำร้องขอจากกระทรวงพาณิชย์ แต่จะให้ปรับเป็นบี 4 ทันทีคงทำไม่ได้ เพราะจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการค้าและผลิตน้ำมันทันที
    “การปรับเปลี่ยนเกรดดีเซล ต้องแจ้งให้กระทรวงพลังงานรับรู้ก่อนสัก 2-3 เดือน ไม่ใช่สั่งให้ปรับเปลี่ยนทันที ซึ่งทำไม่ได้ เพราะจะมีผลกระทบทางเทคนิคกับผู้ค้าน้ำมันและคลังน้ำมันด้วย ที่ผมต้องขอดูแผนบริหารปาล์มของกระทรวงพาณิชย์ในช่วง 1 ปีข้างหน้า เพื่อจะได้กำหนดนำน้ำมันปาล์มมาใช้ในภาคพลังงานได้อย่างเหมาะสม” นายสมนึกกล่าว
    แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ปัจจุบันสต็อกน้ำมันปาล์มเหลืออยู่ 2.5 แสนตันต่อเดือน ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุด โดยลดลงจากเดือน ธ.ค.2556 ที่มีอยู่ถึง 3.6 แสนตันต่อเดือน หากปรับลดจากดีเซลบี 7 เหลือบี 4 จะช่วยลดการใช้ลงได้ 3 หมื่นตันต่อเดือน และทำให้แนวโน้มราคาปรับลดลงด้วย
    ทั้งนี้ ปัจจุบันราคาน้ำมันปาล์ม 32 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งแพงกว่ามาเลเซียถึง 7 บาทต่อกิโลกรัม ดังนั้นจะส่งออกก็ไม่ได้ และหากนำมาผลิตเป็นน้ำมันเพื่อการบริโภคก็จะขาดทุน  เนื่องจากรัฐบาลกำหนดราคาขายไม่ให้เกิน 42 บาทต่อขวด  และเมื่อนำมาผลิตเป็นดีเซลก็ขาดทุน เพราะรัฐบาลกำหนดราคาขายดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร อย่างไรก็ตาม ต้องให้เวลาผู้ค้าน้ำมันปรับตัว 2 สัปดาห์สำหรับประกาศดีเซลเป็นบี 4 โดยน่าจะประกาศบังคับใช้ดีเซลบี 4 ได้จริงประมาณ 1 ก.พ.2557 นี้.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 15 ม.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting