หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
ดัชนีหุ้นไทยยังคงผันผวน! จับตาผลประชุม กนง.-การเมือง
  นักวิเคราะห์ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้ยังผันผวน หลังไร้สัญญาณบวกหนุน พร้อมจับตาผลการประชุม กนง.-เชื่อช่วยกระตุ้นลงทุนได้ แนะนักลงทุนถือเงินสดรอการเมืองชัดเจน
    นายกมลธัญ พรไพศาลวิจิต ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัท จีที เวลธ์ แมเนจเมนท์ จำกัด เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ คาดว่าดัชนีหุ้นไทยจะยังคงผันผวนในแดนลบ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณในเชิงบวกจากทั้งตลาดทุนและสถานการณ์ทางการเมือง ทำให้ดัชนีน่าจะพักตัวในกรอบ 1,280-1,250 จุด โดยต้องรอการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะมีการประชุมในวันที่ 22 ม.ค.นี้ ซึ่งมองว่าอาจจะเป็นปัจจัยที่จะช่วยหนุนดัชนีให้ปรับขึ้นได้
    สำหรับการชุมนุมทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา มองว่าได้ส่งผลกระทบต่อการลงทุนภาพรวมมากกว่ากระทบกับหุ้นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่หากปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวมีความชัดเจนมากขึ้น น่าจะมีโอกาสที่เงินทุนจะไหลกลับมากขึ้น โดยช่วงนี้ยังไม่แนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อ เพราะสถานการณ์ยังไม่นิ่ง และปัจจัยบวกยังมีไม่มาก ให้ถือเงินสดไว้ก่อน เพื่อรอจังหวะการลงทุนอีกครั้ง
    สำหรับทิศทางค่าเงินบาทในช่วงสัปดาห์นี้ มองว่ายังมีโอกาสแข็งค่าได้ ถ้ามีปัจจัยบวกเข้ามาเสริม แต่ที่ผ่านมาสถานการณ์ทางเมืองเป็นไปในทิศทางที่จะคลี่คลายได้ยาก จึงทำให้ยังอ่อนค่าต่อ คาดว่าหากไม่มีปัจจัยเสริม ค่าเงินบาทน่าจะอ่อนค่าแตะ 33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐได้ ส่วนตลาดทองคำไม่ได้รับผลกระทบจากการเมืองแต่อย่างใด เนื่องจากตลาดทองคำโลกอยู่ในทิศทางบวกสวนทางกับตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งเห็นได้ว่ามีการโยกเงินลงทุนกลับมาลงทุนในทองคำอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ดี ก็ต้องจับตาหุ้นสหรัฐด้วย
    "ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ยังต้องจับตาดูสถานการณ์การเมืองอีกครั้ง ซึ่งประเมินไม่ได้ว่าจะเป็นไปในทิศทางไหน ดังนั้นดัชนีหุ้นไทยก็ยังคงผันผวนต่อ แนะนำนักลงทุนสำหรับการลงทุนในประเทศ มองว่าทองคำยังลงทุนได้ในระยะสั้น ส่วนในตลาดหุ้นต้องรอดูสัญญาณทางการเมืองก่อน เพราะที่ผ่านมาหากการเมืองคลี่คลาย ดัชนีหุ้นมักจะบวกเสมอ ตอนนี้ควรถือเงินสดไว้ให้มากก่อน เพื่อรอดูความชัดเจน" นายกมลธัญกล่าว
    ด้านบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ประเมินว่า แนวโน้มดัชนีตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ (20-24 ม.ค.2557) คาดว่าดัชนีจะยังคงผันผวน โดยมีโอกาสฟื้นตัวขึ้น ทั้งนี้ คงต้องติดตามสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย รวมทั้งการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ขณะที่รายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องชี้ที่อยู่อาศัยและเครื่องชี้ภาคการผลิต ขณะที่ประเทศจีนและเยอรมนีจะมีการรายงานเครื่องชี้ภาคการผลิตเช่นกัน อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าดัชนีจะมีแนวรับที่ 1,280 จุด และแนวทางอยู่ที่ 1,317 และ 1,325 จุด.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 20 ม.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting