หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
ประมูลข้าวเอเฟต 1.48 แสนตัน
     พาณิชย์ปลื้มประมูลข้าวผ่านเอเฟตรอบ 4 ปริมาณ 1.48 แสนตัน ผู้เสนอซื้อคึกคัก สูงสุดตั้งแต่เปิดประมูล แถมให้ราคาดี คาดเคาะขายสัปดาห์หน้า
    นายยรรยง พวงราช รักษาการ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การประมูลข้าวสารสต็อกรัฐบาลปริมาณ 1.48 แสนตัน ผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (เอเฟต) รอบ 4 มีผู้ประกอบการยื่นเสนอราคาส่วนต่าง (ค่าเบสิส) ทั้งหมด 19 ราย จากผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 27 ราย เพิ่มขึ้นจากการประมูลเอเฟตรอบก่อนที่มีผู้ยื่นเสนอราคาส่วนต่าง 8 ราย จากผู้ลงทะเบียน 22 ราย ถือว่ามีผู้ร่วมประมูลมากสุดนับตั้งแต่มีการเปิดระบายข้าวผ่านเอเฟตของรัฐบาลชุดนี้ และยังมีการเสนอราคาดีขึ้นด้วย ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาอนุมัติขายได้ภายในสัปดาห์หน้า 
    ทั้งนี้ การเสนอราคาส่วนต่าง ข้าวขาว 5% ที่เปิดระบายทั้งหมด 1.1 แสนตัน มีผู้เสนอราคาส่วนต่างครบทุกกองเฉลี่ยลบ 0.99 บาท ถึงลบ 3.10 บาท/กิโลกรัม (กก.) โดยราคาดีขึ้นกว่าการประมูลรอบก่อนที่มีการเสนอราคาส่วนต่างลบ 1.80 ถึงลบ 4 บาท/กก. ส่วนข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ที่มีการเปิดระบาย 3.84 หมื่นตัน มีผู้เสนอราคาส่วนต่างลบ 1.50 บาท ถึงลบ 3.90 บาท/กก. ราคาดีขึ้นกว่าการประมูลรอบก่อนที่มีการเสนอราคาส่วนต่างลบ 2.38 บาท ถึงลบ 7 บาท/กก.
    "การยื่นประมูลมากขึ้น น่าจะเกิดจากผู้ประกอบการมีความมั่นใจในเรื่องคุณภาพ ทั้งที่สถานการณ์ขณะนี้รัฐบาลเหมือนกับหลังชนฝา ถ้าจะกดราคาก็สามารถทำได้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเร่งการระบายผ่านตลาดเอเฟตต่อไป เพราะเป็นวิธีการดีสุดในขณะนี้ โดยจะระบายรอบต่อไปภายในสัปดาห์หน้า ปริมาณ 1.5-2 แสนตัน เพื่อนำเงินที่ได้จากการระบายข้าวมาจ่ายให้เกษตรกรที่นำข้าวเข้าโครงการรับจำนำ" นายยรรยงกล่าว
    นายบรรจง ตั้งจิตรวัฒนกุล อุปนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย และเจ้าของบริษัท พิจิตรร่วมเจริญ 2 ไรซ์ กล่าวว่า ได้เสนอให้กระทรวงพาณิชย์ระบายข้าวโดยผ่านตลาดเอเฟตมากขึ้น โดยระบายครั้งละ 5 แสนตันขึ้นไป เพราะเป็นตลาดที่สร้างความเชื่อมั่น และไม่ติดขัดระเบียบใดๆ รัฐบาลสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนการระบายข้าวนอกรอบ โดยเปิดให้เอกชนที่มีคำสั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศยื่นซื้อข้าวสต็อกรัฐบาลนั้น มองว่าผู้ประกอบการรายเล็กจะเสียเปรียบ.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 23 ม.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting