หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
"กรณ์" ฟันธงรัฐบาลหมดเครดิตกู้เงินจ่ายจำนำข้าว เชื่อคลังเตรียมช่องซิกแซก
 วันนี้ (31 มกราคม 2557) นายกรณ์ จาติกวณิช พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้แสดงความเห็นต่อกรณีที่กระทรวงการคลังจัดให้มีการประมูลปล่อยเงินกู้โครงการจำนำข้าวว่า  เมื่อวานนี้กระทรวงการคลังได้นัดให้ทุกธนาคารไปเสนอประมูลปล่อยเงินกู้โครงการจำนำข้าว แต่มีธนาคารไปเสนอราคาเพียงธนาคารเดียวและเสนออัตราดอกเบี้ยสูงมาก จนทำให้การประมูลต้องล้มไปความหมายคือรัฐบาลหมดเครดิต แม้แต่จะกู้เพียง 2 หมื่นล้านบาทยังกู้ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นจากธนาคารรัฐหรือธนาคารพาณิชย์ก็ตาม
 
ที่เป็นเช่นนี้อาจจะเป็นเพราะธนาคารต่างๆไม่มั่นใจว่ารัฐบาลมีสิทธิที่จะกู้เงินในช่วงรักษาการ หรืออาจเป็นเพราะไม่มีใครอยากมีส่วนสนับสนุนโครงการจำนำข้าวนี้อีกต่อไป
 
สิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการคือการขายข้าวเพื่อนำเงินมาชำระให้กับชาวนา การขายข้าวเป็นวิธีที่ชาวนาจะได้เงินเร็วที่สุด แต่จนถึงวันนี้รัฐบาลก็ยังไม่ยอมดำเนินการ รมช.พาณิชย์ควรทำงานของตนเองในการระบายข้าว แทนที่จะมาต่อว่าธนาคารรัฐว่าเห็นแก่ตัวที่ไม่ร่วมประมูล หยุดหลอกตัวเอง และหยุดหลอกชาวนาได้แล้ว ที่เขาเดือดร้อนอยู่ทุกวันนี้เป็นเพราะพวกการทุจริต และการละเว้นต่อทำหน้าที่ของพวกคุณเอง
 
ทั้งนี้ เชื่อว่าแทนที่จะเร่งระบายข้าว สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปคือรัฐบาลจะกดดันธนาคารของรัฐให้ปล่อยกู้ให้กับโครงการนี้ โดยที่อาจจะพยายามเลี่ยงไม่ให้การกู้ยืมนี้ผูกพันกับการจำนำข้าวโดยตรง คือให้เปลี่ยนมาปล่อยโดยตรงกับกระทรวงคลังโดยไม่ต้องระบุว่าสุดท้ายแล้วเอาไปใช้กับโครงการใด จากนั้นคลังก็จะเอาไปปล่อยต่อกับ ธกส. แต่ถ้าทำอย่างนี้ยิ่งเสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญ เพราะไม่มีมติรัฐบาลใดก่อนยุบสภา ที่ได้อนุมัติให้กระทรวงการคลังปล่อยกู้กับ ธกส.
 
"ไม่มีใครไม่เป็นห่วงหรือไม่เห็นใจชาวนา แต่สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือระบายข้าวทันที ไม่ใช่มาสร้างภาระหนี้อย่างผิดกฎหมายแล้วมาชี้นิ้วโทษคนอื่นเมื่อเขาเลือกที่จะไม่มาร่วมทำผิดกับคุณ ปัญหาวันนี้มาจากการทุจริตโกงกินบนหลังชาวนา ใครเข้ามาร่วมด้วยตอนนี้ต้องคิดให้ดี" 
 
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
วันที่ลงข่าว : 31 ม.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting