หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
หุ้นผันผวนแม้ไร้ม็อบ นักลงทุนตอบรับลด QE เร็วเป้า 1,500จุด
  บล.ซีไอเอ็มบีไทยชี้ แม้ไม่มีปัญหาการเมืองวุ่น ตลาดหุ้นยังผันผวนอยู่ดี เหตุนักลงทุนตลาดเกิดใหม่ตอบรับการลดคิวอีเร็ว มองนักลงทุนต่างขายเป็นเรื่องปกติ เชื่อทั้งปีจะถึง 1 แสนล้านบาท คงปเป้าดัชนีที่ 1,500 จุด
    นายเกษม พันธ์รัตนมาลา หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ถึงแม้ประเทศไทยจะไม่มีปัญหาความวุ่นวายทางการเมือง ตลาดหุ้นไทยก็ยังคงผันผวนอยู่ มาจากปัจจัยต่างประเทศที่เข้ามากดดัน จากการที่สภาพคล่องในตลาดเกิดใหม่ตอบรับกับการลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของสหรัฐ (คิวอี) ทำให้เงินไหลออกเร็ว ส่วนการขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติ เป็นการขายปกติทั้งภูมิภาค คาดว่าในปีนี้จะขายถึง 1 แสนล้านบาท
    อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ทางการเมืองลากยาวไปจนถึงกลางปี มองว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมาก ถึงแม้เศรษฐกิจโลกจะมีแนวโน้มฟื้นตัวก็ตาม และจะทำให้จีดีพีต่ำกว่า 3% ซึ่งหากมีการเจรจากันได้ รวมถึงยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินเร็ว จะส่งผลให้การท่องเที่ยวดีขึ้น และการลงทุนจะกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะการลงทุนของภาครัฐโครงการใหญ่ๆ ที่ต้องเร่งดำเนินการ
    "การเทขายสุทธิอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันของนักลงทุนต่างประเทศ ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะตลาดเกิดใหม่ตอบรับกับการลดคิวอีเร็วมาก จึงทำให้เงินไหลออก ซึ่งยอดขายขณะนี้ก็เกือบ 30,000 ล้านบาทแล้ว มองว่าในปีนี้อาจจะมีสิทธิขายถึง 1 แสนล้านบาทได้ และที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติถือหุ้นในไทยถึง 34.5% แต่ในปีนี้คาดว่าจะไม่ถึง 33%" นายเกษม กล่าว
    ทั้งนี้ แนะนำนักลงทุนว่า หลังจากการเมืองสามารถหาข้อยุติได้ ให้เลือกซื้อหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทางการเมือง เช่น กลุ่มโรงแรม กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง โดยกลุ่มเหล่านี้จะฟื้นตัวแรงขึ้นหลังการเมืองสงบแน่นอน นอกจากนี้ ยังคงประมาณการณ์ดัชนีหุ้นไทยในปีนี้ไว้ที่ 1,500 จุด ซึ่งต้องรอดูสถานการณ์ภายในประเทศอีกทีว่าจะมีการปรับอีกหรือไม่.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 17 ก.พ. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting