หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
แรงซื้อแผ่ว!ฉุดอสังหาฯชะลอ ณุศาศิริเบรกเปิดใหม่-PFยอดหด 22%
  ผลพวงเศรษฐกิจแผ่ว การเมืองร้อน ฉุดแรงซื้อผู้บริโภคหด "ณุศาศิริ" ชะลอเปิดโครงการใหม่ปีนี้ ขณะที่ "พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค" รับยอดขายวูบ 22% ตั้งเป้าปีนี้โกย 16,000 ล้านบาท ด้าน "แสนสิริ" ไม่หวั่น รุกเปิดคอนโดฯ ใหม่ 9 โครงการ มูลค่ากว่า 17,600 ล้านบาท
    นายวิษณุ เทพเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ณุศาศิริ เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทไม่มีแผนลงทุนและเปิดโครงการใหม่ โดยยังมีโครงการที่พัฒนาต่อเนื่องจากปีก่อน ได้แก่ โครงการนุศาชีวานี พัทยาและเขาใหญ่ และอื่นๆ มูลค่ารวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเร่งสร้างและขายโครงการที่มีอยู่ โดยตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 3,500 ล้านบาท และรับรู้รายได้ 4,000 ล้านบาท มาจากยอดขายใหม่และยอดขายที่รอรับรู้รายได้ (แบ็กล็อก) 2,000 ล้านบาท
    "แม้ว่าโครงการของบริษัทส่วนใหญ่จะอยู่รอบนอก แต่ปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อน ส่งผลกระทบทำให้ยอดลูกค้าที่มาเยี่ยมชมโครงการลดลง 20-30% และยอดขายบริษัทช่วงที่ผ่านมาลดลง 20-30% เช่นเดียวกัน เนื่องจากผู้บริโภคไม่มีความมั่นใจ และอารมณ์ในการจับจ่ายลดลง และมีความกังวลธุรกิจการงานจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะกลุ่มที่ทำงานด้านท่องเที่ยว/บริการ เช่น พนักงานโรงแรม ซึ่งจะกระทบต่อรายได้ด้วย" นายวิษณุกล่าว
    นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) กล่าวว่า จากผลการดำเนินงานปี 2556 ที่ผ่านมา บริษัทมียอดขาย 10,601 ล้านบาท ลดลง 22% โดยยอดขายของบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ลดลง 6% ขณะที่คอนโดมิเนียมลดลง 42% และมีรายได้ 9,470 ล้านบาท แม้ว่ารายได้จากบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์จะลดลง 9% แต่รายได้จากคอนโดมิเนียมเติบโตสูงขึ้น 78% ส่งผลให้ภาพรวมของธุรกิจหลักของบริษัทยังคงมีการเติบโตอยู่ที่ 3%
    โดยปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องเผชิญบททดสอบสำคัญอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากเศรษฐกิจโดยรวมชะลอตัว เป็นการชะลอตัวของอุปสงค์หรือความต้องการซื้อในเกือบทุกด้าน ที่เริ่มแสดงอาการตั้งแต่ปลายไตรมาส 3 อีกทั้งภาระหนี้ภาคครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นได้บั่นทอนความเชื่อมั่นและกำลังซื้อของผู้บริโภค ส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ 
    ขณะที่ความร้อนแรงทางการเมืองที่ปะทุขึ้นในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งควรจะเป็นไตรมาสที่มียอดขายสูงสุด ยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ให้แย่ลง ส่งผลให้ผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2556 ออกมาต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 
    สำหรับปี 2557 บริษัทตั้งเป้ายอดขาย 16,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 9,500 ล้านบาท และคอนโดมิเนียมอีก 6,500 ล้านบาท และมีแผนจะเปิดโครงการใหม่ 4 โครงการ มูลค่า 6,100 ล้านบาท ในครึ่งปีแรก โดยเป็นบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ 2 โครงการ และโครงการที่จังหวัดเชียงใหม่และหัวหิน 2 โครงการ
    นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาคอนโดมิเนียม บมจ.แสนสิริ (SIRI) กล่าวว่า ในปี 2557 บริษัทมีแผนพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมครอบคลุมทั้งในกรุงเทพฯ และตลาดต่างจังหวัด รวมถึงกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น ตั้งเป้าพัฒนาคอนโดมิเนียมประมาณ 9 โครงการ มูลค่ารวม 17,600 ล้านบาท
    โดยจะเน้นการพัฒนาคอนโดมิเนียมที่เน้นแนวคิดการตลาดด้านการพัฒนาแบรนด์ที่มีความชัดเจนและสะท้อนความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง ประกอบด้วย การพัฒนาคอนโดมิเนียมที่ถูกออกแบบภายใต้แนวคิดการใช้ชีวิตแบบ "Urban Slow Living” ภายใต้แบรนด์ใหม่ล่าสุดในชื่อ “HAUS” ภายใต้แนวคิด Live with attitude Collection ในทำเลใกล้รถไฟฟ้า โดยบริษัทได้เตรียมเปิดตัวโครงการ “NYX” (นิกซ์) มูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท เป็นคอนโดมิเนียมโครงการแรกในเดือน มี.ค.นี้.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 21 ก.พ. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting