หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
สศค.ชี้ศก.ถึงขั้นโคม่า คาด กนง. หั่นดอกเบี้ย
 คลังรับเศรษฐกิจ ม.ค.โคม่า บริโภค ลงทุน ส่งออก ท่องเที่ยวระส่ำโตติดลบไม่หยุด คาดจีดีพีหลุด 3% เชื่อ กนง.หั่นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25%
    นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเดือน ม.ค.2557 มีสัญญาณชะลอตัวต่อเนื่อง ทั้งในด้านการใช้จ่ายภายในประเทศและการผลิตภาคอุตสาหกรรม รวมถึงการท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมือง ขณะที่ภาคการส่งออกสินค้ากลับมาหดตัวเล็กน้อย แต่การส่งออกไปยังตลาดประเทศคู่ค้าหลักสามารถขยายตัวได้
    ทั้งนี้ การบริโภคภาคเอกชนมีสัญญาณชะลอตัวต่อเนื่อง สะท้อนได้จากปริมาณจำหน่ายรถยนต์นั่งในเดือนมกราคม 2557 หดตัวอยู่ต่อเนื่องอยู่ที่ -55.9% ต่อปี  
    นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในเดือน ม.ค.2556 อยู่ที่ระดับ 61.4% และถือเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ซึ่งอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 26 เดือน ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนมีสัญญาณหดตัวลงทั้งในหมวดเครื่องมือ เครื่องจักรและการก่อสร้าง ส่วนภาคการส่งออกสินค้าของไทยหดตัว -2.0% ต่อปี
    ขณะเดียวกัน ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 55 เดือน โดยลดลงมาอยู่ที่ระดับ 86.9 รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศล่าสุดในเดือน ก.พ.2557 ซึ่งวัดจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในช่วง 1-24 ก.พ.2557 หดตัวที่ -19.6% ต่อปี 
    ด้าน นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวในงานสัมมนาเศรษฐกิจของธนาคารไทยพาณิชย์ ว่า หากสถานการณ์การเมืองในประเทศยืดเยื้อไปจนถึงปลายปี 2557 คาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไทยคงโตได้ต่ำกว่า 3% ซึ่งส่วนตัวมองว่าเวลานี้นโยบายการเงินน่าจะเข้ามามีบทบาทในการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น เพราะเห็นว่ายังมีช่องว่างที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะลดลงได้อีก
    นางสาวยุพาวดี ตู้จินดา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (บลจ.กสิกรไทย) เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยอาจดำเนินนโยบายทางการเงินเพื่อใช้กระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2557 นี้ โดยคาดว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในครั้งต่อไป วันที่ 12 มี.ค.ที่จะถึงนี้ มีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 2.00% ต่อปี.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
วันที่ลงข่าว : 28 ก.พ. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting