หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
หอการค้า คาดเศรษฐกิจปีหน้าขยายตัวดีสุดโต 4.5% แย่สุดโต 3%

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ได้ปรับลดประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ลงเหลือร้อยละ 3 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.5 เนื่องจากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองยืดเยื้อ ทำให้เม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจหายไปกว่า 30,000 - 70,000 ล้านบาท โดยไตรมาส 4 นี้คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเพียง ร้อยละ 1
ส่วนปี 2557 เศรษฐกิจโลกมีสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้น ทำให้การส่งออกฟื้นตัวจากปีนี้ที่ขยายตัวได้เพียงร้อยละ 0.5 ส่วนปีหน้าขยายตัวได้ร้อยละ 6.5 และหากมีรัฐบาลใหม่ น่าจะมีนโยบายเพิ่มรายได้ กระตุ้นกำลังซื้อประชาชนควบคู่ไปกับการดูแลค่าครองชีพ ทำให้คาดว่าในปีหน้าจะเติบโตได้ร้อยละ 4.5 จากเดิมคาดไว้ที่ ร้อยละ 5.1 ทั้งนี้ เพราะปัญหาการเมือง มีผลกระทบต่อนโยบายการลงทุน
อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยปีหน้ามีโอกาสที่จะขยายตัวต่ำขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และปัจจัยด้านการเมือง โดยศูนย์ฯประเมินสถานการณ์ออกเป็น 4 เงื่อนไข คือ 1.กรณีการเมืองและรัฐบาลมีเสถียรภาพ การลงทุนภาครัฐเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ประชาชน นักธุรกิจ นักลงทุนและนักท่องเที่ยวมีความเชื่อมั่นสูง คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 4.6-5
2.ถ้าสถานการณ์ทางการเมืองและรัฐบาลค่อนข้างมีเสถียรภาพ และการลงทุนของภาครัฐดำเนินการได้ใกล้เคียงแผนที่ได้วางไว้ ประชาชน นักธุรกิจ นักลงทุนและนักท่องเที่ยวมีความเชื่อมั่นปานกลาง คาดเศรษฐกิจขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 4 -4.5
3.หากการเมืองและรัฐบาลไม่ค่อยมีเสถียรภาพ ขณะที่การลงทุนของภาครัฐดำเนินการต่ำกว่าแผนที่วางไว้ ความเชื่อมั่นเหลือเล็กน้อย คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.4-4
และ 4.กรณีสุดท้าย สถานการณ์ทางการเมืองและรัฐบาลขาดเสถียรภาพ ประชาชนขาดความเชื่อมั่น คาดเศรษฐกิจขยายตัว ร้อยละ 3

แหล่งที่มา : ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุปัญหาการเมืองส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจแล้ว 30,000 - 70,000 ล้านบาท คาดปีหน้าเศรษฐกิจขยายตัวดีสุด ร้อยละ 4.5 และเลวร้ายสุดโตเหลือ ร้อยละ 3
วันที่ลงข่าว : 18 ธ.ค. 2556
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting