หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
การเมืองฉุดนักท่องเที่ยวหด 40% “สิงคโปร์แอร์ไลน์” ยกเลิกให้บริการ
 ทอท.อ้างชุมนุมทางการเมือง กระทบจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 40% สายการบินปรับลดเที่ยวบิน 20% ระบุ เตรียมแผนอำนวยความสะดวกเดินทางผู้โดยสาร ชุมนุมใหญ่ 13 ม.ค.แล้ว
    นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า จากปัจจัยการเมืองในช่วงที่ผ่านมา ได้ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในกลุ่มจีน ฮ่องกง และสิงคโปร์ ให้ลดลงถึง 40% ทำให้สายการบินที่เกี่ยวข้องต้องมีการปรับเที่ยวบินมายังประเทศไทยลดลง 20% เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารต่อเที่ยวบินในกลุ่มนี้ลดลงถึง 60% แล้ว นอกจากนี้ยังยอมรับว่า ทางสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ได้เตรียมยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ในช่วงวันที่ 14 ม.ค.-25 ก.พ.นี้ด้วย
    สำหรับแผนรับมือการชุมนุม ในวันที่ 13 มกราคมนี้ ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้มีการกำชับผู้ประกอบการรถสาธารณะประเภทต่างๆ ให้เตรียมแผนรองรับในกรณีที่ผู้โดยสารเกิดปัญหาด้านการเดินทางเข้า-ออกท่าอากาศยานด้วย เช่น การปรับเส้นทางเดินรถชัตเตอร์บัส (Shuttle Bus) ที่วิ่งให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง การเตรียมพื้นที่จอดรถระยะยาว เป็นพื้นที่สำรองสำหรับให้ประชาชนมาจอดและใช้บริการรถ shuttle bus ต่อไปยังสถานีรถไฟฟ้าใกล้เคียง เพื่อให้ผู้โดยสารเดินทางเข้าเมืองได้
"ขอแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทางมาถึงท่าอากาศยานล่วงหน้า 4 ชั่วโมง รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงเส้นทางจราจรในจุดที่มีการชุมนุม โดยหันมาใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ รถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที รวมทั้งรถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อมาต่อเชื่อมกับการบริการรถสาธารณะประเภทต่างๆ ในพื้นที่ที่ไม่มีการชุมนุมแทนการเดินทางโดยรถยนต์ ซึ่งจะได้รับความสะดวกมากกว่า อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.เป็นต้นไป ยังได้เตรียมเจ้าหน้าที่และประสานกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว, ธุรกิจโรงแรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร บริเวณห้องผู้โดยสารขาเข้า ชั้น 2 ใกล้เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ของท่าอากาศยาน" นางระวีวรรณกล่าว
    นายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มี 2 สายการบินแจ้งลดเที่ยวบินอย่างเป็นทางการจากกรุงเทพฯ-ฮ่องกง คือ สายการบินสิงค์โปร์ ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค.-25 ก.พ.2557 ปรับลดไป-กลับ รวม 19 เที่ยวบิน จากทั้งหมด 215 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 1 เที่ยวบิน ส่วนคาร์เธย์แปซิฟิก บินไป-กลับวันละ 9 เที่ยวบิน ขอปรับลดไป-กลับวันละ 1 เที่ยวบิน ตั้งแต่วันที่ 7-14 ม.ค.2557 ยกเว้นวันที่ 9 ม.ค.2557 รวมขอปรับลดไป-กลับ 7 เที่ยวบิน ส่วนฮ่องกงแอร์ไลน์แจ้งลดเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 4-30 ม.ค.2557 จากที่บินไป-กลับวันละ 5 เที่ยวบิน หรือจากทั้งหมดไป-กลับ 110 เที่ยวบิน ปรับลด 30 เที่ยวบิน เฉลี่ยไป-กลับ วันละ 1-2 เที่ยวบิน
    “เหตุผลที่ลดเที่ยวบินส่วนใหญ่แจ้งว่าปริมาณผู้โดยสารลดลง ส่วนฮ่องกงแอร์ไลน์แจ้งว่าเครื่องบินส่งซ่อม 1 ลำ และปริมาณผู้โดยสารลดลงเพราะมีการเดินทางลดลง” นายวรเดชกล่าว
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 7 ม.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting