หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
โรงสี-ส่งออกฟื้นหารือกู้วิกฤติข้าวไทย
 โรงสีผนึกผู้ส่งออก ร่วมทำแผนฟื้นวิกฤติข้าวไทย แนะรัฐบาลใหม่เลิกจำนำ
    นายมานัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ร่วมมือกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย จัดตั้งคณะทำงานร่วม เพื่อจัดทำโมเดลพลิกสถานการณ์อุตสาหกรรมข้าวไทย โดยจะมีการจัดทำแผนงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลใหม่ได้รับรู้ข้อเท็จจริงของสถานการณ์ข้าวไทย ตลาดข้าวโลก และแนวทางแก้ปัญหา ซึ่งในอดีตทั้ง 3 สมาคม คือ ผู้ส่งออก ชาวนา และโรงสี ได้มีการแลกเปลี่ยนและหารือเพื่อดูแลสถานการณ์ข้าวมาแล้ว เชื่อว่าการฟื้นความร่วมมืออีกครั้งน่าจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมข้าวไทย 
    สำหรับแผนระยะสั้น เพื่อลดปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นจากการกำหนดราคาข้าวจำนำสูงกว่าราคาตลาด และการมีสต็อกข้าวล้นโกดัง จนกดดันราคาข้าวในตลาดไม่ได้ขยับราคาได้มากนัก จะเสนอให้ยกเลิกใช้โครงการรับจำนำ หันมาใช้วิธีการให้ความช่วยเหลือแทน ขึ้นอยู่ว่ารัฐบาลพิจารณาใช้มาตรการให้ความช่วยเหลือกันอย่างไร 
    ส่วนแผนระยะยาว คือ การลดต้นทุนให้เกษตรกร ซึ่งทั้งสมาคมฯ และหอการค้าไทย เริ่มดำเนินการแล้ว โดยมีการจัดทำคำแนะนำถึงการจัดทำตารางการเพาะปลูก และการควบคุมค่าใช้จ่ายการเพาะปลูก 
    “ที่ผ่านมามักจะมีการถกเถียงถึงต้นทุนว่าต่อไร่เท่านั้น เท่านี้ หากสังเกตจะพบว่าเหตุผลที่ทำให้ต้นทุนการเพาะปลูกเพิ่ม เพราะการขาดการวางแผนและตรวจเช็กต้นทุนการเพาะปลูกแต่ละช่วง เราก็มีการทำตัวอย่างให้เห็นว่าการปลูกข้าวแต่ละสัปดาห์จะต้องใช้อะไร และมีค่าใช้จ่ายอย่างไร หากใช้เกินก็ต้องระวังแล้วว่ากำลังใช้ทุนเพิ่มและขาดทุนได้ หากรัฐสามารถดูแลและให้ความรู้อย่างจริงจัง ปัญหาขาดทุนก็จะลดลง และประหยัดงบประมาณรัฐในการเข้าแก้ไขปัญหาข้าวและสินค้าเกษตรอื่นๆ“ นายมานัสกล่าว.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 22 ม.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting