หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
เอกชนห่วงปัจจัยลบ ลุ้นกำลังซื้อ-การเมือง
  เอกชนห่วงเศรษฐกิจ รับเงินเฟ้อต่ำ ไม่แปลกใจ เพราะกำลังซื้อคนไทยยังไม่กลับมา รวมกับปัญหาการเมือง ตั้งเป้าเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป
    นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF เปิดเผยถึงกรณีที่อัตราเงินเฟ้อ เดือน ม.ค.2557 โตต่ำกว่าที่คาดไว้ว่า อาจเนื่องมาจากกำลังซื้อของคนไทยที่ลดลง เพราะสินค้ามีราคาที่แพงขึ้น ซึ่งในส่วนของผู้ประกอบการก็ได้มีการเร่งทำโปรโมชั่นและแคมเปญต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่ในส่วนของทางบริษัท ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร แนวโน้มหรือทิศทางของเศรษฐกิจภายในประเทศไม่ได้มีผลต่อการดำเนินธุรกิจมากเท่าไหร่นัก เนื่องจากว่าผู้บริโภคยังคงมีความต้องการอาหารอยู่ตลอด ขณะเดียวกันการเติบโตของอัตราเงินเฟ้อยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้าของบริษัทแต่อย่างใด 
    สำหรับสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด แต่อยากให้ทุกอย่างสงบโดยเร็ว เพราะหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจภายในประเทศ และนักลงทุนต่างชาติก็จะไม่กล้าเข้ามาลงทุนในประเทศไทย
    อย่างไรก็ตาม ในปี 2557 ทางบริษัทคาดการณ์ว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 4.5 แสนล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตอยู่ที่ 14% โดยส่วนใหญ่จะเติบโตมาจากธุรกิจในต่างประเทศ
    นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ส่วนตัวไม่อยากให้อัตราเงินเฟ้อสูงไปกว่านี้ เพราะที่ผ่านมาผู้บริโภคได้เคยประสบภาวะกับเงินเฟ้อมาแล้วครั้งหนึ่ง คือในช่วงที่มีการปรับค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท ซึ่งสินค้าในช่วงดังกล่าวก็มีการปรับราคาขึ้นไปมาก ขณะที่ภาวะภาพรวมเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ได้มีการชะลอตัวมาตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมา ประกอบกับปริมาณกำลังซื้อในตลาดที่มีอยู่น้อย ทำให้ผู้ผลิตสินค้าไม่กล้าปรับราคา นับว่าเป็นผลดีต่อผู้บริโภค แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้คือกำลังซื้อภาคประชาชนที่ชะลอตัวมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และปัญหาความไม่สงบทางการเมืองของไทย
    ทั้งนี้ ในส่วนของสหพัฒน์ยังคงดำเนินตามแผนธุรกิจที่วางไว้ และยังไม่มีการปรับขึ้นราคาสินค้าแต่อย่างใด ในขณะเดียวกันทางบริษัทก็ไม่ได้ตั้งผลประกอบการสูงจนเกินไปในปีนี้ หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตที่ 7% ซึ่งในปี 2556 ปิดรายได้อยู่ที่ 29,000 ล้านบาท โดยจะเป็นไปตามกำลังซื้อของภาคประชาชน.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 4 ก.พ. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting