หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
พาณิชย์โอ่ตรึงปาล์มขวด 42 บาท
  พาณิชย์โล่ง ชะลอใช้บี 7 คุมราคาน้ำมันปาล์มขวดอยู่หมัดที่ 42 บาท แม้ปาล์มทะลายพุ่งกิโลกรัมละ 5.50-6.20 บาท ดันน้ำมันปาล์มดิบขยับเป็นกิโลกรัมละ 35 บาท  
    รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ราคาผลปาล์มสดได้ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาขยับเพิ่มขึ้นจากกิโลกรัม (กก.) ละ 3.50 บาท เป็น กก.ละ 5.50-6.20 บาท เนื่องจากเป็นช่วงปลายฤดู ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบได้ปรับขึ้นจาก กก.ละ 31-32 บาท เป็น 35 บาท ซึ่งมีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในไม่ช้า หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ จะทำให้ผู้ผลิตไม่สามารถขายน้ำมันปาล์มขวดได้ในราคาควบคุมที่ 42 บาทได้
    “หากสถานการณ์น้ำมันปาล์มดิบยังขยับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จะส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวด เพราะราคาควบคุมที่ขวดละ 42 บาท คิดต้นทุนน้ำมันปาล์มดิบที่ประมาณ  กก.ละ 32 บาท การที่น้ำมันปาล์มดิบขยับเพิ่มขึ้นเป็น กก.ละ 35 บาท แน่นอนว่าจะกระทบต้นทุน แต่การชะลอใช้บี 7 ทำให้ลดการใช้น้ำมันปาล์มดิบลงได้เดือนละ 3 หมื่นตัน ซึ่งน่าจะเพียงพอที่จะไม่ทำให้วัตถุดิบในการผลิตน้ำมันปาล์มขวดขาดแคลน และไม่ทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้น” รายงานข่าวระบุ
    อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจภาวะสต็อกน้ำมันปาล์มดิบของกรมการค้าภายใน พบว่ายังมีสต็อกอยู่ปริมาณ 2 แสนตัน  ไม่พบความผิดปกติว่ามีการกักตุนเพื่อปั่นราคา ทั้งในส่วนของโรงงานสกัด โรงกลั่นและผู้ผลิตไบโอดีเซล แต่การที่ราคาสูงขึ้น เพราะเป็นช่วงปลายฤดู และเมื่อผลผลิตฤดูกาลใหม่ออกมา ราคาผลปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มดิบจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 5 ก.พ. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting