หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
รถคันแรกสิ้นฤทธิ์ภาษีสรรพสามิตวูบ
 สรรพสามิตโอดการเมืองวุ่นกระทบแผนรีดภาษีรายได้เป๋ โยนรัฐบาลใหม่เร่งคลอดมาตรการอุ้มจัดเก็บ พร้อมปรับลดเป้าหมายจัดเก็บเหลือ 4.35 แสนล้านบาท หลังโครงการรถคันแรกหมดอิทธิฤทธิ์ 
    นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพสามิตคงต้องรอความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายหรือการออกมาตรการใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นการจัดเก็บภาษีจากรัฐบาลชุดใหม่ เพราะสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันที่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ ทำให้แนวโน้มการจัดเก็บรายได้อาจลดลง โดยยอมรับว่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โครงการรถคันแรกเป็นโครงการหลักที่สามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้น แต่ภายหลังโครงการดังกล่าวจบลง ทำให้กรมฯ ยังไม่มีนโยบายใหม่ๆ เข้ามาทดแทน
    สำหรับโครงการรถคันแรก ล่าสุดกรมสรรพสามิตได้ยกเลิกการจองสิทธิ์ในโครงการดังกล่าวไปแล้ว 1 แสนราย จากจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ทั้งโครงการ 1.247 ล้านราย หรือคิดเป็นเงิน 9.13 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเชื่อว่าผู้ที่ได้รับสิทธิ์ได้ทิ้งใบจองไปแล้ว ซึ่งจะช่วยลดรายจ่ายในโครงการดังกล่าวกว่า 1 หมื่นล้านบาท และทำให้นโยบายดังกล่าวปิดโครงการทันที
    ขณะเดียวกัน มาตรการภาษีน้ำมันดีเซล ที่ปัจจุบันคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติขยายเวลาปรับลดภาษีน้ำมันดีเซลในอัตรา 0.005 บาทต่อลิตรออกไปอีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-31 มี.ค.2557 ทำให้กรมสรรพสามิตสูญเสียรายได้จากการเก็บภาษีนี้ไปเดือนละ 9 พันล้านบาทนั้น คงต้องรอรัฐบาลใหม่เข้ามาพิจารณาเช่นกัน แม้ว่าการคงอัตราภาษีน้ำมันดีเซลดังกล่าว จะทำให้การจัดเก็บรายได้หายไป แต่ก็สามารถบรรเทาผลกระทบและช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนได้
    “หลังจากนี้การออกนโยบายใหม่คงเป็นหน้าที่ของฝ่ายการเมืองเข้ามาดำเนินการ รวมทั้งการตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการภาษีน้ำมันดีเซล เพราะกรมสรรพสามิตเป็นเพียงผู้ปฏิบัติตามเท่านั้น โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ยังไม่สามารถมีรัฐบาลชุดใหม่ได้ ก็ยังไม่สามารถมีมาตรการหรือนโยบายออกมาเพิ่มเติม” นายสมชาย กล่าว
    อย่างไรก็ตาม กรมสรรพสามิตได้ปรับประมาณการจัดเก็บรายได้งบประมาณปี 2557 ลดลงเหลือ 4.35 แสนล้านบาท จากเดิม 4.63 แสนล้านบาท เนื่องจากไม่มีการปรับขึ้นภาษีน้ำมันดีเซลตามที่ได้ประมาณการไว้ โดยการจัดเก็บรายได้ในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา จัดเก็บรายได้ทั้งสิ้น 3.33 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3.3 พันล้านบาท ขณะที่การจัดเก็บช่วง 4 เดือนของปีงบประมาณ 2557 จัดเก็บได้ทั้งสิ้น 1.37 แสนล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้กว่า 6.7 พันล้านบาท ซึ่งสาเหตุที่ยอดการจัดเก็บรายได้ที่ลดลง เป็นผลมาจากภาษีรถยนต์ที่ลดลงมาก เพราะสิ้นสุดโครงการรถคันแรก และการนำเข้าสินค้าที่ลดลง เป็นต้น.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 17 ก.พ. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting