หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
5 เสือค้าข้าวแข่งเสนอตัวรับปรับปรุงข้าวส่งมอบจีทูจีจีน
 แหล่งข่าวจากกรมการค้าต่างประเทศ  กล่าวว่า วันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมากรมได้เปิดให้เอกชนที่สนใจยื่นซองเสนอราคาปรับปรุงคุณภาพข้าวสารเพื่อส่งมอบให้แก่COFCO Corporation  ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลจีน  หลังจากที่ได้ทำสัญญาซื้อขายข้าวกับCOFCO Corporation เป็นลายลักษณ์อักษร    โดยมีเอกชนให้ความสนใจร่วมยื่นซอง 5 ราย ประกอบด้วย บริษัทเอเชียโกลเด้นไรซ์  , บริษัทพงษ์ลาภ   , บริษัทแคปปิตัล ซีเรียลส์ , บริษัทข้าวซี.พี. และบริษัท ไชยพร อินเตอร์เนชั่นแนล  โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นการเจรจาต่อรองราคา  ก่อนจะสรุปผลให้นายนิวัฒน์ธำรง  บุญทรงไพศาล  รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ในวันที่ 20 มีนาคม   โดยคุณสมบัติของผู้ปรับปรุงต้องมีประวัติย้อนหลัง 5 ปี ในการปรับปรุงข้าวเพื่อส่งออกไปจีน
ส่วนกรณีที่กรมได้เตรียมความพร้อมเพื่อประมูลข้าวที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ คือ National Food Authority (NFA)จะเปิดดำเนินการในเร็วๆนี้   จำนวน 7-8 แสนตันนั้น   ขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)  โดยได้ขอดูรายละเอียดเรื่องข้อกฎหมายก่อนเนื่องจากว่าเกรงจะขัดกับกฎหมายเลือกตั้งส่วนมาตรา190ไม่น่าจะมีปัญหา
ทั้งนี้หากรัฐบาลไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้ก็จะให้เอกชนเข้าร่วมประมูลแทนแต่อาจจะเสียเปรียบประเทศเวียดนามในแง่ของปริมาณและราคาที่ถูกกว่า ทั้งนี้คาดว่าฟิลิปปินส์น่าจะเปิดประมูลได้ภายในเดือนนี้ทั้งนี้เอ็มโอยูฉบับใหม่จะมีอายุ 3 ปีกำหนดกรอบการส่งมอบข้าวปีละ1ล้านตันจากเดิมที่เคยกำหนดส่งมอบข้าว 3 แสนตันต่อปี
ด้านนายสุรศักดิ์  เรียงเครือ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.)กล่าวว่าได้รับความสนใจจากเอกชนมายื่นซองของเป็นผู้รับปรับปรุงข้าวหลายรายซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นรายใหญ่และรายเก่าที่เคยรับงานจากกรม ก็น่าจะคึกคักเป็นพิเศษอีกทั้งทีโออาร์ที่ประกาศก็มีความรัดกุมโปร่งใสอยู่แล้ว
ทั้งนี้กรมได้ประกาศเชิญชวนให้ผู้ประกอบการเสนอราคาปรับปรุงคุณภาพฯซึ่งกำหนดให้มีการส่งมอบข้าวเป็นรายงวดโดยในครั้งนี้ (งวดที่ 1) กำหนดส่งมอบข้าวเป็นชนิดข้าวขาว5%ปีการผลิต 2556/57 ปริมาณ 1 แสนตัน(เพิ่ม-ลด 5%) กำหนดส่งมอบให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้
กรมยังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเพื่อดำเนินการเปิดประมูลข้าวทั่วไปในต่างจังหวัดตามนโยบายของคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ(กขช.)ที่ต้องการให้มีการระบายข้าวเพื่อนำเงินไปคืนให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำให้ได้มากที่สุด คาดว่าอย่างช้าที่สุดเงื่อนไขการประมูลหรือทีโออาร์จะแล้วเสร็จในช่วงกลางสัปดาห์หน้าซึ่งเงื่อนไขในทีโออาร์จะเหมือนกับการประมูลในส่วนกลางทั้งหมดเพื่อความสะดวกและโปร่งใสในการดำเนินการซึ่งทางกรมจะเป็นผู้ดำเนินการประมูลเหมือนกับการประมูลในส่วนกลางทั้งหมดและแม้ว่าในระยะนี้จะมีข่าวลือออมาในแง่ลบเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาข้าวมาอย่างต่อเนื่อง เพราะต้องการกดราคาการประมูลข้าวแต่ยืนยันว่าไม่ว่าข่าวจะออกมาอย่างไรก็ไม่กระทบต่อการประมูลข้าวของรัฐบาลเพราะจะเน้นการราคาในตลาดโลกหากมีการเสนอราคามาที่ต่ำเกินจริงก็จะไม่อนุมัติ
สำหรับจังหวัดที่คาดว่าจะมีการเปิดประมูลข้าวในโกดังกลางเบื้องต้นมี 3 จังหวัด คือสุพรรณบุรี เชียงราย และนครสวรรค์  ซึ่งยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกประมูลในจังหวัดใดเป็นแห่งแรก
โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอการสำรวจและรายงานปริมาณข้าวรวมทั้งความต้องการของเอกชนว่าสนใจจะร่วมประมูลเป็นปริมาณเท่าไร  จากนั้นก็จะเลือกเปิดประมูลข้าวในจังหวัดที่มีภาคเอกชนแสดงความสนใจมากที่สุดก่อนเป็นที่แรก
นอกจากนี้ในส่วนของความต้องการข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลในส่วนของการเสนอซื้อโดยตรงเพื่อการส่งออกตามคำสั่งซื้อนั้นขณะนี้ภาคเอกชนได้เสนอซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องและทางกรมก็จะรวบรวมปริมาณตามที่มีเอกชนเสนอเข้ามาเพื่อจะได้อนุมัติให้มีการซื้อขายต่อไปเมื่อได้ปริมาณที่เหมาะสมแล้ว  โดยในเบื้องต้นขณะนี้มีปริมาณคำสั่งซื้อกว่าแสนตัน
ด้านนายมานัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทยกล่าวว่าอยู่ระหว่างการรอทีโออาร์ของการประมูลดังกล่าวว่าจะออกมาลักษณะใดเอื้อต่อการเข้าร่วมประมูลหรือไม่ซึ่งการที่รัฐบาลเร่งให้มีการประมูลข้าวในโครงการรับจำนำเพราะต้องการนำเงินไปคืนให้กับชาวนาจึงต้องทำทุกวิถีทางแต่สำหรับตลาดข้าวหลังจากที่โครงการรับจำนำสิ้นสุดไปนั้นซบเซาอย่างหนักเนื่องจากไม่มีผู้ส่งออกมารับซื้อข้าวต่อจากโรงสีที่รับซื้อข้าวจากชาวนาไว้
โดยในส่วนของตนนั้นขณะนี้มีข้าวในโกดังกว่า 2พันตัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าวขาว5% ที่ยังขายไม่ออก ซึ่งก็ยอมรับว่าเป็นภาระของโรงสีอย่างมาก และหลังจากนี้ไปก็คาดว่าจะมีข้าวออกมาสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้นในส่วนของนาปรัง
โดยขณะนี้ราคาข้าวขาว 5% ราคาที่ผู้ส่งออกประกาศออกมาอยู่ที่ 1,050-1,060 บาทต่อกระสอบ/100 กก. แต่ผู้ส่งออกส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงแหล่งข้าวที่มีราคาถูกกว่าราคาที่ประกาศออกมาคืออยู่ที่960-1,050บาท/กระสอบ/100กก.จึงทำให้ผู้ส่งออกไม่ยอมมาซื้อข้าวโดยตรงจากโรงสีเหมือนที่เคยทำมาก่อนที่จะมีโครงการรับจำนำข้าว
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
วันที่ลงข่าว : 19 มี.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting