หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
ไร้รัฐบาลจีดีพีหลุด 2% คลังตั้งทีมพิเศษดูแล
 คลังชี้ไตรมาส 3 ไร้แววรัฐบาลใหม่กระตุกจีดีพีปีนี้ต่ำกว่า 2% เผาจริงเศรษฐกิจปีหน้าเสี่ยงติดลบ เร่งตั้งคณะทำงานพิเศษดูแลมาตรการพยุงเศรษฐกิจ
    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อดูแล และประสานมาตรการด้านเศรษฐกิจในช่วงที่การเมืองไม่แน่นอน โดยแต่งตั้ง นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นประธานคณะทำงาน และมีปลัดกระทรวงการคลัง เป็นที่ปรึกษา เข้าไปดำเนินการเร่งด่วนต่อกรณีที่หลายหน่วยงานแสดงความเป็นห่วงถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัว ส่งผลต่อประชาชนทำให้เกิดความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก
    ด้านนายสมชัย เปิดเผยว่า คณะทำงานพิเศษจะประกอบด้วยหน่วยงานด้านเศรษฐกิจที่มาร่วมมือกันเพื่อประสานนโยบายเท่าที่สามารถจะดำเนินการได้ในช่วงที่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลและออกนโยบายอะไรใหม่ๆ ได้ โดยจะเน้นทำตามงบประมาณที่อนุมัติไปแล้ว เร่งรัดการเบิกจ่ายงบขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ต้องทำให้ได้เกินเป้าหมาย จากงบที่ยังค้างอยู่หลายแสนล้าน โดยโครงสร้างคณะทำงานประกอบด้วย ตัวแทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตัวแทนจาก อปท. สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) โดยจะประชุมนัดแรกช่วงสิ้นเดือน พ.ค. หลังจากที่ สศค.หารือและได้ข้อมูลจากสถาบันการเงินของรัฐและสมาคมธนาคารไทยภายในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ คณะทำงานจะติดตามการทำงานของสถาบันการเงินของรัฐทั้งหมด ที่จะต้องไม่เกิดการเกียร์ว่าง และห้ามไม่ให้ผ่อนปรนการปล่อยกู้ใหม่ 
    ทั้งนี้ ถ้าหากยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ภายในไตรมาส 3/2557 การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ปีนี้ มีโอกาสที่จะต่ำกว่า 2% จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะโต 2.6% โดยการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ถือว่ายังเป็นการกินบุญเก่า คือ ยังใช้จ่ายงบประมาณได้ อัตราแลกเปลี่ยนยังอยู่ในระดับที่ทำให้ภาคการส่งออกขยายตัว แม้ว่าโตได้ไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้ 5% แต่ที่น่าเป็นห่วงจริงๆ คือการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2558 ที่หากสถานการณ์ทางการเมืองยังยืดเยื้อ มีแนวโน้มว่าจีดีพีปี 2558 จะติดลบ
    “เศรษฐกิจไทยปีนี้ยังพอทนได้ จากปัญหาการเมืองที่ไม่คลี่คลาย เมื่อมองไปปีหน้าเชื่อว่าจะทนไม่ได้ อยู่ไม่ได้แน่นอน เศรษฐกิจไทยจะกลายเป็นผีไม่มีโลง” นายสมชัย กล่าว.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
วันที่ลงข่าว : 19 พ.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting