หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
จ่อทำหนังสือถึงญี่ปุ่นขอความชัดเจนฟรีวีซ่า
 สมาคมฯไทย-ญี่ปุ่น จ่อทำหนังสือถึงท่องเที่ยวญี่ปุ่นขอความชัดเจนกรณีทบทวนเปิดฟรีวีซ่ากับไทย ด้านสตม.แนะอย่าตื่นตระหนก

 

นายเอนก ศรีชีวะชาติ นายกสมาคมส่งเสริมท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า สมาคมเตรียมทำหนังสือถึงองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น (เจเอ็นทีโอ) ถึงความชัดเจนเรื่องยกเว้นวีซ่าฟรีให้กับนักท่องเที่ยวไทย เพราะมีกระแสข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นจะยกเลิกฟรีวีซ่าให้กับประเทศไทย มีผลบังคับใช้ วันที่ 1 ม.ค.ปี 2557 นี้ เพื่อป้องกันคนไทยลักลอบหนีเข้าประเทศ เพื่อใช้แรงงาน ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับบริษัททัวร์ท่องเที่ยว ที่ให้บริการเส้นทางนำคนไทยเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้สมาชิกสมาคมฯ รวมถึงนักท่องเที่ยวคนไทยต่างสอบถามถึงกรณีดังกล่าวเข้ามาจำนวนมาก เพราะกระแสข่าวเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่มีคำตอบที่ชัดเจนอย่างเป็นทางการจากสถานทูตประเทศญี่ปุ่น มีเพียงกระทรวงการต่างประเทศของไทย ซึ่งเอกชนท่องเที่ยวไม่มีความเชื่อมั่นเพียงพอ  โดยล่าสุดได้รับรายงานว่า บริษัททัวร์บางส่วนได้เตรียมพร้อมในการจดทะเบียนขออนุญาตเป็นตัวแทนการขอยื่นวีซ่าแล้ว เพื่อป้องกันผิดพลาดในการยื่นขอ เพราะมีช่วงเวลาการยืนขออนุญาตที่จำกัด

"ข่าวที่เกิดขึ้นเป็นกระแสข่าวลือที่หนาหูและหนักขึ้น จนบริษัททัวร์ไม่มั่นใจและต้องการได้รับข้อมูลที่มีความกระจ่าง เพื่อให้การวางแผนงานด้านตลาดช่วงไฮซีซันที่จะถึงนี้ ไม่มีข้อผิดพลาดเกิดขี้น"นายเอนก กล่าว

นอกจากนี้หากรัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกฟรีวีซ่า จะกระทยร่อต้นทุนประกอบการของผู้ประกบการท่องเที่ยว รวมถึงส่งผลให้คนไทยตัดสินใจท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นลดลงในช่วงแรกได้

ด้าน พล.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภผล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เปิดเผยว่า การยกเลิกฟรีวีซ่าประเทศญี่ปุ่น เป็นเพียงกระแสข่าวลืิอที่เกิดขึ้นเท่านั้น เพราะได้รับการยืนยันจากสตม.ประเทศญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า มีคนไทยลักลอบอยู่ในประเทศเพียง 200 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่ทางการญี่ปุ่นรับมือได้ โดยจำนวนการหลบหนีไม่ได้พุ่งสูงกว่า 1,000 คน ตามกระแสข่าวแต่อย่างใด

นอกจากนี้หากรัฐบาลญี่ปุ่นจะยกเลิกฟรีวีซ่าจริง จะมีการแจ้งให้หน่วยงานภาครัฐ สตม.และเอกชนประเทศไทยรับทราบก่อนล่วงหน้า มากกว่าจะประกาศแบบฉุกเฉิน ซึ่งมองว่าคนไทยไม่ควรตื่นตระหนกกับข่าวลือที่เกิดขึ้นจนเกินไป

แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์โำพสต์ทูเดย์
วันที่ลงข่าว : 22 ต.ค. 2556
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting