หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
ธ.ก.ส. จำใจหั่นงบบัตรรูดปรื๊ด
  ธ.ก.ส.เร่งทบทวนหั่นงบค่าวางระบบโครงการบัตรรูดปรื๊ด 1,406 ล้านบาทใหม่ หลังสำนักงบประเมินเป็นเรื่องของธนาคาร ไม่จำเป็นต้องดึงงบประมาณประเทศอุ้ม   
         นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงการคลังได้เสนอเรื่องต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ให้พิจารณาจ่ายเงินชดเชยในโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรแก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นเงินทั้งสิ้น 1,406 ล้านบาท และได้มีการถอนเรื่องกลับมาพิจารณาใหม่นั้น เนื่องจากทางสำนักงบประมาณได้ขอให้กลับไปพิจารณาใน 2 ประเด็นคือ โครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรจะมีการชดเชยภาระดอกเบี้ยต่อไปอีกหรือไม่ และเห็นว่าการลงทุนในการวางระบบบัตรสินเชื่อน่าเป็นการลงทุนของธนาคารเอง เพราะเป็นการบริหารงานปกติ จึงขอให้ ธ.ก.ส.ช่วยลดเรื่องการใช้งบประมาณจากภาครัฐ
         "ทางสำนักงบประมาณเห็นว่าเรื่องบัตรสินเชื่อเป็นการบริหารงานปกติของธนาคาร จึงอยากให้ช่วยลดการใช้งบประมาณของรัฐบาลลง ซึ่งธนาคารกำลังพิจารณาเรื่องภาพรวมทั้งหมดอยู่ เพราะเป้าหมายเดิม ขอให้ทำเพียง 2 ล้านบัตร แต่เมื่อทางกระทรวงการคลังต้องการทำให้ได้ 4 ล้านบัตร จึงทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น" นายลักษณ์กล่าว
          ทั้งนี้ จากข้อเสนอเดิมที่เข้า ครม.เสนอให้ปรับวัตถุประสงค์การใช้งบประมาณในโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรจากเดิมที่กำหนดให้รัฐบาลชดเชยเฉพาะดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับเกษตรกรมาเป็นการชดเชยค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบและค่าดำเนินการด้วย แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบ ค่าใช้จ่ายการดำเนินงาน 1,228 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้เกษตรกร 178 ล้านบาท       
          อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน ธ.ก.ส.ได้ออกบัตรเครดิตชาวนาไปแล้ว 4.13 ล้านบัตร วงเงินสินเชื่อรวม 6.17 หมื่นล้านบาท มียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 1.28 หมื่นล้านบาท และมียอดชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้เกษตรกร 178 ล้านบาท.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 21 พ.ย. 2556
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting