หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
"ตลาดบ้าน" Q4 ชะลอตัวลง ค่าแรงดันราคาขึ้นอีก 3-5%
 ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาสสุดท้ายชะลอตัว จากกำลังซื้อของผู้บริโภคแผ่วลง หลังปัญหาการเมืองทำพิษ แนะผู้ประกอบทำแผนแผนรับมือ คาดปีหน้าราคาบ้านขึ้นอีก 3-5%
    นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน หรือ THBA เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ มีอัตราเติบโตที่ลดลง โดยมีปัจจัยลบจากปัญหาทางการเมือง ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงตามไปด้วย 
    ทั้งนี้ สมาคมฯ คาดการณ์ว่า ปัญหาการเมืองจะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันสั้น อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการควรมีแผนสำรองหรือปรับแผนการตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
    “ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา ยังคงเติบโตดีอยู่ แต่มาในช่วงครึ่งปีหลัง เห็นได้ชัดว่ามีอัตราการเติบโตไม่ได้เท่าที่ควร เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่มีความผันผวน และยิ่งช่วงนี้ปัญหาการเมืองเริ่มทวีความร้อนแรงทำให้การตัดสินใจและกำลังซื้อของผู้บริโภคมีอัตราลดลง ขณะที่ตลาดในต่างจังหวัดการเติบโตมากกว่า 40%" นายสิทธิพรกล่าว
    อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ ประเมินว่าสิ้นปี 2556 ตลาดรับสร้างบ้านจะมีมูลค่ารวมประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท และในอีก 2 ปี จะเพิ่มเป็น 1.5 หมื่นล้านบาท แต่จากค่าแรงปี 2557 ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาบ้านมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 3-5%
    นายสิทธิพรกล่าวว่า สมาคมฯ คาดการณ์ว่า กำลังซื้อของผู้บริโภคจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาสแรกปี 2557 ล่าสุดได้ร่วมมือกับสำนักงานอาชีวศึกษา และ บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น ร่วมจัดงานแสดงนวัตกรรมบ้านและนิทรรศการอาชีวศึกษา ครั้งที่ 1 ขึ้นภายใต้ชื่องาน ไทยแลนด์ โฮมบิลเดอร์ แฟร์ 2014 ระหว่างวันที่ 5-9 ก.พ.2557 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี คาดว่าจะมีผู้ร่วมชมงานกว่า 1 แสนคน โดยใช้งบโฆษณาประชาสัมพันธ์ประมาณ 10 ล้านบาท.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 27 พ.ย. 2556
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting