หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
คลังนัดคุย กกต. ต่อชีพโครงการ ประกันนาข้าว
 คลังจ่อชง กกต.เดินเครื่องโครงการประกันภัยนาข้าวฤดูกาลใหม่ต่อ คาดได้ข้อสรุปแนวทางดำเนินการในเดือน ก.พ.นี้ 
    นายลวรณ แสงสนิท รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะทำงานเกี่ยวกับโครงการประกันภัยนาข้าว ที่มีตัวแทนทั้งจาก สศค. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และตัวแทนจากสมาคมประกันวินาศภัย กำลังเร่งสรุปแนวทางการรับประ
กันภัยข้าว ฤดูกาลผลิตปี 2557/58 ซึ่งจะเริ่มเพาะปลูกในเดือน พ.ค.นี้ เพื่อนำหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า  จะสามารถดำเนินการต่อไปได้หรือไม่ เพราะถ้ารอรัฐบาลให้ชุดใหม่มาพิจารณา อาจเปิดขายประกันไม่ทันฤดูเพาะปลูก โดยคาดว่าจะสรุปแนวทางประกันภัยนาข้าว จะสรุปภายในเดือน  ก.พ.นี้
    ทั้งนี้ ที่ต้องหารือกับ กกต.เนื่องจากนโยบายนี้รัฐบาลต้องช่วยชาวนาออกค่าเบี้ยประกันภัยให้ในระดับหนึ่ง ซึ่งส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะนโยบายทำมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์ และในการเปิดขายประกันรอบถัดไปนี้จะยังคงดำเนินการคล้ายกับในรอบปีที่ผ่านมา คือ กำหนดราคาเป็นโซนตามความเสี่ยงของภัย แบ่งเป็น 5 โซน มีราคาอยู่ 5 ระดับ แตกต่างกันไปตามความเสี่ยง โดยคงยังไม่สามารถให้ชาวนาทำประกันภัยนาข้าวทุกแปลงทั่วประเทศ 60 ล้านไร่ อย่างที่ นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รักษาการ รมช.การคลัง ต้องการได้ เนื่องจากผลการศึกษายังไม่แล้วเสร็จ ทั้งในเรื่องเกณฑ์ค่าเบี้ยประกันที่ต้องคิดตามโซน และการชดเชยสินไหมที่จะใช้ดัชนีผลผลิตเขตพื้นเป็นตัวกำหนดแทนการประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ
    “ขณะนี้ยังสรุปราคาของเบี้ยประกันไม่ได้ว่าปีนี้ควรจะคิดที่เท่าใด เดิมทีหากยังไม่ยุบสภาฯ น่าจะเสนอ ครม.ได้ในช่วงเดือน ก.พ. เพื่อที่จะให้ ธ.ก.ส.เปิดขายได้เร็วหน่อย แต่พอเกิดยุบสภา ก็ต้องไปหารือกับ กกต.ว่าสามารถทำได้หรือไม่” นายลวรณ กล่าว.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 17 ม.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting