หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
ม็อบป่วนเลือกตั้งทุบจีดีพี! เบิกจ่ายสะดุดต่างชาติจ่อหั่นเครดิต
  เลือกตั้งป่วนยาวถึงกลางปี ดึงตั้งรัฐบาลใหม่ไม่ได้ กระทบชิ่งเศรษฐกิจไทยดิ่งเหวเหลือ 1-2% คลังประเมิน  พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉุดความเชื่อมั่นต่างชาติ สุ่มเสี่ยงโดนหั่นเครดิตประเทศ
    นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงปัญหาการจัดการเลือกตั้งของประเทศไทยในขณะนี้ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่าต้องใช้เวลาเลือกตั้งยาวไปถึงกลางปีจึงจะสามารถดำเนินการได้ครบทั่วประเทศ ว่า ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างรุนแรง จากที่ผ่านมาเศรฐกิจไทยมีปัจจัยลบจนทำให้เติบโตได้น้อยอยู่แล้ว โดยในปี 2557 คาดว่าตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) จะขยายตัวได้ที่ 3.1% บนพื้นฐานว่ารัฐบาลทำงานได้ในเดือน มี.ค. หรือ เม.ย.นี้
    ทั้งนี้ การไม่มีรัฐบาลเลยจนถึงกลางปีนี้ จะกระทบต่อการจัดทำงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2558 ให้ล่าช้าออกไป และทำให้การเบิกจ่ายไม่ทันในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจในช่วงปลายปี รวมถึงเศรษฐกิจในปีหน้าด้วย เนื่องจากไม่มีเงินลงทุนใหม่เข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งในส่วนนี้รวมถึงเม็ดเงินจาก พ.ร.ก.น้ำ วงเงิน 3.5 แสนล้านบาท และ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ก็ไม่สามารถเบิกจ่ายเพื่อเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เช่นกัน ขณะที่กระทรวงการคลังไม่สามารถออกมาตรการภาษี และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆ ซึ่งเป็นข้อจำกัดสำคัญของการบริหารเศรษฐกิจในช่วงที่มีปัญหาชะลอตัวรุนแรง
    ขณะที่ภาคการส่งออกของไทยยังต้องลุ้นต่อไปว่าจะสามารถฉวยโอกาสจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกได้มากน้อยขนาดไหน หากทำได้ดีก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มาก  ส่วนการท่องเที่ยวก็ยังได้รับผลกระทบทางการเมืองด้วยเช่นกัน
    "เศรษฐกิจไทยตอนนี้สุ่มเสี่ยงมาก ดูไม่ดีเลย เพราะกว่าจะได้รัฐบาลใหม่ต้องรอถึงกลางปีหรือปลายปีนี้ จะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ไม่ถึง 3% ต่อปีอย่างแน่นอน ส่วนจะเหลือ 1-2% ต่อปี หรือต่ำกว่านั้น หรือไม่ต้องประเมินวันต่อวัน ซึ่งจะกระทบกับการขยายตัวของเศรษฐกิจปีหน้าให้โตได้น้อยอีกด้วย" นายสมชัยกล่าว
    นายสมชัยกล่าวอีกว่า นอกจากปัญหาการเมืองแล้ว  เศรษฐกิจไทยยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ยังฟื้นตัวไม่ชัดเจน และความผันผวนการไหลออกของเงินทุนจากที่ประเทศสหรัฐลดมาตรการคิวอี ซึ่งเชื่อว่าหากเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบรุนแรง ทางคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ก็อาจจะเห็นใจให้กระทรวงการคลังหรือรัฐบาลให้สามารถออกมาตรการใหม่ออกมาดูแลเศรษฐกิจได้บาง
    นอกจากนี้ ในส่วนของเครดิตของประเทศไทยตอนนี้ก็มีความน่าเป็นห่วง ซึ่งต้องดูว่าการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะกินเวลานานหรือไม่ หากยกเลิกได้ไว และไม่มีความรุนแรง เครดิตของประเทศไทยก็ยังสามารถยืนอยู่ระดับเดิมได้ แต่หากมีความรุนแรงและตั้งรัฐบาลได้ช้า เครดิตประเทศไทยก็เสี่ยงที่จะถูกลด เพราะสถาบันจัดอันดับชั้นนำของโลกติดตามสถานการณ์ของประเทศไทยตอนนี้อย่างใกล้ชิด.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโำำพสต์
วันที่ลงข่าว : 3 ก.พ. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting