หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
มอเตอร์โชว์คึกตั้งเป้า 3.7 หมื่นคัน. โอ่ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อเดือน มี.ค. โต
 คลังโอ่มอเตอร์โชว์กระตุ้นยอดขายรถยนต์ในประเทศ เดือน มี.ค.โตขึ้น หลังรถหมดโครงการรถคันแรกส่งผลให้กำลังซื้อของประชาชนหดตัวลง “ประจินต์" มั่นใจมียอดจองในงานทะลุ 37,000 คัน เล็งขยายการจัดงานไประดับอาเซียน
รายงานข่าวจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 26 มี.ค.-6 เม.ย.57 จะเป็นปัจจัยบวกที่ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์เดือน มี.ค.57 มีแนวโน้มที่สูงขึ้น เนื่องจากการจัดงานดังกล่าวเป็นการกระตุ้นยอดขายภายในประเทศให้กับประชาชนที่ต้องการออกมาเลือกซื้อรถยนต์ รวมทั้งส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวดีขึ้น โดย สศค.คาดว่าตลอดทั้งปี 57 การบริโภคภาคเอกชนจะสามารถขยายตัวได้ที่ 2.8%
ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์เดือน ก.พ.ที่ผ่านมาได้ปรับตัวลดลง เนื่องจากนโยบายรถคันแรกสิ้นสุดลง ส่งผลให้ประชาชนมีแรงจูงใจในการเลือกซื้อหรือใช้จ่ายในสินทรัพย์ประเภทรถยนต์ลดน้อยลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา รวมทั้งประกอบกับการเมืองที่ไม่สงบทำให้ภาคครัวเรือนไม่มีความเชื่อมั่นในการกู้หรือใช้จ่ายในสินทรัพย์ดังกล่าว ดังนั้นทำให้ยอดขายรถยนต์ในช่วง 2 เดือนของไตรมาสแรก ปี 57 หดตัวเฉลี่ยที่ 45.15% สะท้อนแนวโน้มการชะลอตัวลงของการบริโภคภาคเอกชนในไตรมาสแรก
ก่อนหน้านี้ นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวยอมรับว่า แนวโน้มตัวเลขเศรษฐกิจไทยปี 57 มีโอกาสเติบโตได้ต่ำกว่า 3% อย่างแน่นอน ซึ่งเป็นผลมาจากความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาล ที่เกิดจากปัญหาความไม่สงบทางการเมืองในประเทศ ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการเบิกจ่ายงบประมาณในส่วนต่างๆ โดย สศค.จะทำการปรับประมาณการจีดีพีอีกครั้งในเดือน เม.ย.นี้
นายประจินต์ เอี่ยมลำเนา ประธานกรรมการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะประธานจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 35 กล่าวเปิดงานว่า แม้ปัญหาสถานการณ์การเมืองส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ รวมถึงตลาดรถยนต์ คาดว่าตลาดรถยนต์ในครึ่งปีแรกจะหดตัว และมั่นใจว่างานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นให้ยอดขายรถยนต์กลับมาคึกคักได้อีกครั้ง เนื่องจากมีค่ายรถยนต์จากทั่วโลกร่วมงาน 28 ค่าย และมอเตอร์ไซค์อีก 7 ค่าย รวมทั้งอุปกรณ์ตกแต่งและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องอีก 170 บูธ โดยตั้งเป้ายอดจองไว้ที่ 37,000-38,000 คัน
    “ในอนาคตต้องการเปิดเส้นทางสู่ประเทศเพื่อนบ้านและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี สู่การเป็นผู้จัดงานมอเตอร์โชว์ในประเทศแถบอาเซียน โดยเริ่มจากกัมพูชาและพม่า ซึ่งล่าสุดได้เชิญผู้จัดงานทั้ง 2 ประเทศมาประชุมและดูความพร้อมศักยภาพของไทย โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการภายในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. ที่จะไปจัดงานมอเตอร์โชว์ในต่างประเทศ
    ส่วนไฮไลต์สำคัญปี 2557 นี้จะมีทั้งรถยนต์โมเดลใหม่ รวมถึงรถยนต์ต้นแบบ อาทิ มาสด้า 3 ใหม่ เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ, นิสสัน ลิวิน่า ใหม่, ฮอนด้า ซิตี้ และซีวิคใหม่ ซูบารุ อิมเพรสซา WRX ด้านซูซูกิก็มีอีโคคาร์รุ่นใหม่ “Celerio” เครื่องยนต์ 1,000 ซีซี ที่เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมประกาศราคาเดือน พ.ค.นี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ และมินิ คูเปอร์รุ่นใหม่ รหัส F56 ที่มาครบทั้งเครื่องเบนซินและดีเซล.
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
วันที่ลงข่าว : 26 มี.ค. 2557
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting