หน้าแรก | เกี่ยวกับหน่วยงาน | อัลบั้มภาพ | ติดต่อเรา | สมาชิก
 
เน้นรัฐ-เอกชนจับมือลงทุน ‘อุตสาหกรรมกีฬา’ แก้กฎหมายเอื้อ-สร้างคนออกกำลัง-รายได้อื้อ
          พ.ท.รุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานบรรยายในหัวข้อพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของภาครัฐ พ.ศ.2556 และรับฟังความคิดเห็นร่างแผนแม่บทการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬาในประเทศไทย พ.ศ.2561-2564 ที่อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม สรุปสาระสำคัญดังนี้
          การบรรยายพิเศษ มี ดร.เสรี นนทสูติ รองกรรมการผู้จัดการมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาองค์กรภาครัฐ และ ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสวิชาการและงานวิจัย และ ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เป็นวิทยากร
          พ.ท.รุจกล่าวว่า ความร่วมมือของภาคเอกชนของรัฐเป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนาวงการกีฬาอย่างมาก เนื่องจากจะทำให้มีเม็ดเงินในการลงทุนมากขึ้น เมื่อมองต่อยอดไปถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬายิ่งมีความจำเป็น เพราะปัจจุบันกีฬาสามารถสร้างรายได้มากมาย เมื่อนำไปรวมกับการท่องเที่ยว เป็นสปอร์ตทัวริสต์ ขยายตัวเป็นศูนย์กลางกีฬาของภูมิภาค จังหวัดต่างๆ เป็นเมืองกีฬา แต่งบประมาณของรัฐบาลยังมีจำกัด การเข้ามาร่วมทุนของภาคเอกชน จะทำให้มีการพัฒนาและสร้างความเจริญทั้งในภาคของกีฬา และอุตสาหกรรมกีฬาได้มากกว่าที่คิด
          ผศ.ดร.ธนวรรธน์ บรรยายถึงเรื่องสถานการณ์อุตสาหกรรมกีฬาโลกว่า เมื่อปีที่แล้ว ตลาดกีฬาโลกสามารถสร้างรายได้อย่างมหาศาล ประมาณ 90,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 3 ล้านล้านบาท มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 8 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ผลประกอบการอุตสาหกรรมและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการกีฬา ปี 2560 ของประเทศไทย รวมประมาณ 196,538.63 ล้านบาท ในรอบ 5 ปี ระหว่าง 2556-2560 มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยร้อยละ 0.8 จำนวนผู้ประกอบการอุตสาหกรรมกีฬาในไทยอยู่ที่ 5,383 ราย
          สำหรับจุดแข็งของประเทศไทยในเรื่องของอุตสาหกรรมกีฬานั้น เป็นฐานผลิตสินค้าและอุปกรณ์หลายชนิดซึ่งมีคุณภาพ ภาคเอกชนมีศักยภาพทั้งในการผลิตสินค้า จัดการแข่งขัน มีความพร้อมในการพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬา มีพื้นที่และระบบคมนาคมที่สะดวกในการเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน มีโครงสร้างพื้นฐานในด้านกีฬาทั้งในระดับท้องถิ่นและประเทศ มีการจัดกิจกรรมการแข่งขันที่มีมาตรฐานและได้รับการยอมรับจากทั่วโลก มีบุคลากรและสถาบันการศึกษารองรับ รวมทั้ง 5 ปีที่ผ่านมามีผลประกอบการเติบโต

แหล่งที่มา : สำนักข่าวมติชน
วันที่ลงข่าว : 18 ต.ค. 2561
« กลับ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
126/1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2697-6341
โทรสาร: 0-2697-6342
อีเมล: [email protected]
หน้าแรก   เกี่ยวกับหน่วยงาน  ข่าวและกิจกรรม  งานวิจัย  บทวิเคราะห์สถานการณ์ >
รายงานภาวะเศรษฐกิจ  ดัชนี  หอการค้าโพลล์  AEC  สถิติ   ดาวน์โหลด  อัลบั้มภาพ  ติดต่อเรา
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้แสดงดัดแปลงเผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา
ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องแนบสัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานที่เผยแพร่ต่฿เว้นแต่จะระบุเป็นอย่างอื่น
Copyright © 2013 The Center for Economic and Business Forecasting